Vụ thuốc giả: Thanh tra đề cập trách nhiệm của bà Kim Tiến

Liên quan đến các vi phạm tại Bộ Y tế, ngày 4-11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cá nhân ở bộ này. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban bí thư xem xét, thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế.

Liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Y tế trong vụ nhập thuốc của Công ty cổ phần VN Pharma, tháng 9-2019, Thanh tra Chính phủ từng đề cập.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khám xét nơi làm việc của
thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: PHI HÙNG

Thủ tướng từng chỉ đạo làm rõ

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tổng Thanh tra Chính phủ đã thành lập đoàn thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp số đăng ký cho 10 thuốc của Công ty Helix; việc cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix năm 2014; việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Đoàn thanh tra đã phát hiện những tồn tại, vi phạm như: Thuốc chữa bệnh là một loại hàng hóa đặc biệt nhưng ngành y tế còn để xảy ra những thiếu sót, vi phạm trong khâu cấp số đăng ký thuốc; khâu cấp phép nhập khẩu thuốc; khâu cấp phép hoạt động về thuốc, nguyên liệu làm thuốc cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; công tác đấu thầu cung cấp thuốc cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Với việc thẩm định, cấp số đăng ký đối với bảy thuốc: Biên bản thẩm định chỉ ghi tuần thẩm định, không ghi ngày thẩm định lần đầu. Những thiếu sót, vi phạm này thuộc trách nhiệm của các thành viên tổ chuyên gia thẩm định.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng cùng các đồng phạm khi hầu tòa vụ án VN Pharma giai đoạn 1. Ảnh: PLO

Bộ Y tế ban hành Thông tư 22/2009/TT-BYT còn bất cập, nội dung chưa đầy đủ, đây là một trong những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý dẫn đến việc trong hồ sơ xin cấp số đăng ký có tài liệu bị làm giả nhưng không được phát hiện kịp thời. Trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý dược (QLD) thời điểm năm 2009 trong việc tham mưu, xây dựng và ban hành thông tư…

Với việc thẩm định, cấp giấy phép nhập khẩu đối với ba thuốc: Thời hạn xét duyệt, cấp giấy phép nhập khẩu ba thuốc chậm 28-60 ngày là vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 47/2010/TT-BYT. Bản thân nội dung thông tư này cũng còn bất cập, chưa đầy đủ. Trong đó, chưa quy định nội dung hồ sơ, hình thức, biện pháp, trình tự, thủ tục và thẩm quyền đánh giá cơ sở sản xuất thuốc nước ngoài và việc lưu hành thuốc tại nước sở tại; chưa quy định các trường hợp cụ thể phải tiến hành kiểm tra, xác minh cơ sở nước ngoài sản xuất thuốc, việc lưu hành thuốc tại nước sở tại; chưa quy định các biện pháp nghiệp vụ để tổ thẩm định có căn cứ đánh giá, xác minh doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thuốc trước khi trình duyệt, cấp phép nhập khẩu thuốc…

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến khi còn là bộ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: TL

Thanh tra trách nhiệm thuộc về bộ trưởng Bộ Y tế

Thanh tra cũng chỉ ra việc thẩm định, cấp phép hoạt động cho Công ty Helix năm 2014 có thời hạn xét duyệt cấp giấy phép hoạt động chậm 53 ngày, vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 47/2011/TT-BYT; các thành viên tổ chuyên gia không ghi ngày, tháng, năm thẩm định, trưởng tiểu ban theo dõi việc thực hiện quy chế và trưởng tiểu ban thẩm định về tài chính không ghi ngày, tháng, năm kết luận hoặc đề nghị; biên bản thẩm định cũng không ghi ngày, tháng lập và lỗi chính tả ghi địa chỉ của Công ty Helix… Đồng thời, Bộ Y tế ban hành Thông tư 47/2011/TT-BYT còn bất cập, nội dung chưa đầy đủ tại sơ hở trong công tác quản lý dẫn đến tình trạng trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động của Công ty Helix có tài liệu bị làm giả và Công ty Helix không tồn tại trên thực tế nhưng không kịp thời phát hiện dẫn đến cấp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho công ty này. Trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo Bộ Y tế, Cục QLD.

Thanh tra Chính phủ kết luận trách nhiệm thuộc về bộ trưởng Bộ Y tế với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, cục trưởng Cục QLD chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho bộ trưởng Bộ Y tế; đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm qua các thời kỳ được nêu tại phần kết quả kiểm tra, xác minh.

Bên cạnh đó, hội đồng tư vấn, tổ thẩm định thuộc Bộ Y tế và cá nhân các chuyên gia thẩm định trực tiếp chịu trách nhiệm về những thiếu sót, vi phạm trong việc thẩm định, xét duyệt cấp số đăng ký đối với bảy thuốc, cấp phép nhập khẩu đối với ba thuốc và cấp phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho Công ty Helix.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến từng nói gì?

Trong ngày 5-11, PV đã nhiều lần gọi điện thoại cho bà Nguyễn Thị Kim Tiến nhưng không liên hệ được.

Trả lời PV Pháp Luật TP.HCM vào thời điểm năm 2019, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - khi đó là bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định bà và người thân không liên quan gì đến hoạt động của Công ty VN Pharma như dư luận đặt vấn đề. Bà Tiến cũng khẳng định khi đó, trong vụ thuốc ung thư giả rằng: Trách nhiệm cá nhân nào sai thì cá nhân đó phải chịu xử lý theo quy định pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến sinh năm 1959, là phó giáo sư, tiến sĩ y khoa. Bà từng là viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, rồi thứ trưởng Bộ Y tế…

Bà là ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa X, ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII.

Từ tháng 8-2011: Bà là bí thư Ban cán sự đảng Bộ Y tế, bộ trưởng Bộ Y tế. Ngày 22-11-2019, tại kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIV, Quốc hội phê chuẩn, Chủ tịch nước miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà. Trước đó, ngày 4-7-2019, bà được trao quyết định giữ chức trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm