Vụ tham ô 130 tỉ đồng tại ALCII: Viện đề nghị bác các kháng cáo kêu oan

Theo hồ sơ, trong vụ tham ô này, các bị cáo đã cấu kết nâng khống thiết bị tàu lặn từ 100 triệu đồng lên 130 tỉ đồng để chiếm đoạt.

Sau một ngày xét hỏi (6-4), chủ toạ tuyên bố bước vào phần tranh luận. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà đã đề nghị HĐXX bác tất cả các kháng cáo kêu oan, xem xét lại tội danh của các bị cáo. 

Tại toà bị cáo Hảo một mực cho rằng không phạm tội tham ô mà chỉ thừa nhận sai khi có ký các hợp đồng vì mục đích đáo nợ cho Công ty ALC II để “làm đẹp hồ sơ để cổ phần hóa”. Theo bị cáo này, nếu có sai thì đó là “cố ý làm trái” chứ không phải tham ô tài sản vì không có mục đích chiếm đoạt.

Tuy nhiên, theo dại diện VKS giữ quyền công tố, hồ sơ đã thể hiện rõ hành vi phạm tội của bị cáo và xử đúng người đúng tội, không oan. Từ đó, công tố đề nghị toà giữ nguyên tội danh lẫn hình phạt tử hình với bị cáo này.

Tương tự với các bị cáo còn lại, viện cũng giữ quan điểm như cấp sơ thẩm. Riêng hai bị cáo Hoàng Lộc (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giám định, thẩm định Việt Nam, sơ thẩm tuyên tử hình) và Lê Phúc Đức (nguyên Trưởng phòng Giám định kỹ thuật Công ty Cổ phần Giám định thẩm định Việt Nam, án sơ thẩm tuyên chung thân) được công tố đề nghị xem xét giảm án vì tính chất mức độ hành vi phạm tội có phần hạn chế, án sơ thẩm tuyên nặng. Đồng thời, viện cũng xác định cần sửa một phần án trong việc giải quyết dân sự.

Trước đó, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt tử hình ba bị cáo, bốn bị cáo tù chung thân. Các bị cáo còn lại xét có vai trò hạn chế hơn nên xử phạt tù có thời hạn từ 15 đến 20 năm tù.

Theo hồ sơ, trong quá trình điều hành công ty ALC II với mục đích rút tiền của Nhà nước thông qua việc ký và thực hiện các hợp đồng cho thuê tài chính, Hảo đã chủ động bàn bạc với một số đối tượng thành lập Công ty cổ phần Cát Long Hải. Qua mối quan hệ, Hảo sử dụng tàu lặn Tinro 2 làm tài sản bảo đảm để ký hợp đồng thuê tài chính với ALCII. Do tàu này không có hồ sơ pháp lý, Hảo nghĩ cách hợp thức hóa con tàu bằng cách chi tiền đem tàu này ra tận địa phận Hải Phòng tạo tình huống bị bắt giữ, làm thủ tục xin mua lại tàu với giá 100 triệu đồng. Sau đó, Hảo móc nối với giám định viên định giá tàu Tinro lên tới 130 tỉ đồng rồi giải ngân chiếm đoạt....

Chiều nay toà tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm