Vụ tham nhũng tại ALC II: Hai bị cáo đầu vụ tạm thoát án tử

Toà Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với hai tội danh tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của hai bị cáo Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai.

Theo HĐXX, việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ, cần điều tra xét xử lại. Như vậy nguyên Tổng Giám đốc ALC II Vũ Quốc Hảo và nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quang Vinh Phạm Văn Hai, tạm thời thoát án tử hình. Trước đó, án sơ thẩm tuyên hai bị cáo này tử hình về tội tham ô.

Hai bị cáo Hai (đeo kính) và Hảo (phía sau) được dẫn về trại giam sau phiên toà 

Các tội danh còn lại do không có cơ sở xét giảm nhẹ nên vẫn giữ nguyên mức án sơ thẩm. Cụ thể, bị cáo Hảo bị tuyên án 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo Hai bị tuyên phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Đối với Tôn Quang Việt (nguyên Phó phòng cho thuê Công ty ALC 2), phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, HĐXX nhận định bị cáo này đã nhận thức hành vi sai phạm, vai trò hạn chế nên án sơ thẩm tuyên năm năm tù là tương xứng.

Các bị cáo còn lại phạm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, do các tình tiết giảm nhẹ đã được án sơ thẩm áp dụng nên không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên hình phạt như cấp sơ thẩm đã tuyên, với mức án từ 3 năm đến 14 năm tù giam.

Theo hồ sơ, năm 2008 Hảo vay 60 tỉ đồng của một đối tác để đầu tư vào dự án khu căn hộ Trường An (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) và mua đất tại quận 7, TP.HCM. Đến đầu năm 2009, nhiều lần bị đối tác đòi nợ nhưng Hảo không có khả năng trả nên Hảo đã bàn với Hai ký hợp đồng khống về thuê tài chính và mua bán tài sản là máy cẩu thủy lực bánh xích để rút tiền của ALC II.

Ngày 2-3-2009, Hảo đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó tổng giám đốc ALC II) đứng ra ký hợp đồng thuê tài chính, còn Hảo trực tiếp ký hợp đồng mua bán với Công ty Quang Vinh. Sau đó, Hảo duyệt chi và chuyển cho Công ty Quang Vinh 120 tỉ đồng. Khi được giải ngân, Hảo yêu cầu Hai chuyển cho đối tác của mình 75 tỉ đồng trả nợ và 950 triệu đồng chi phí huy động vốn. Ngoài ra, Hảo còn thông qua việc ký kết hợp đồng thuê tài chính với Doanh nghiệp tư nhân Anh Phương để tham ô 4,9 tỉ đồng của ALC II.

Riêng Hai, thông qua quan hệ với Hảo, đã có hành vi gian dối, sửa chữa làm giả hồ sơ, tài liệu, chỉ đạo ký hợp đồng kinh tế cung ứng tài sản với ALC II để chiếm đoạt gần 70 tỉ đồng của ALC II.

Ngoài vụ án này, bị cáo Hảo còn bị truy tố về tội tham ô, cố ý làm trái trong một vụ án khác, chiếm đoạt của nhà nước hàng trăm tỷ đồng với mức án cao nhất lên tới tử hình.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm