Vụ THA chuyển “nhầm” gần 16 tỉ đồng: NH chỉ đồng ý trả lại gần 5 tỉ đồng

“Những ngày qua Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Nai liên tục họp với phía ngân hàng để giải quyết dứt điểm số tiền chuyển “nhầm”. Số tiền chuyển đã hơn ba năm nay nên ngân hàng gặp khó vì phải làm việc với cơ quan thuế để hoàn trả khoản thuế trước đây và nhiều khoản tiền liên quan khác…”. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Cục THADS tỉnh Đồng Nai cho biết như trên.

Cũng theo vị này, qua nhiều lần làm việc, phía ngân hàng có ý trả lại số tiền gần 16 tỉ đồng. “Tại thời điểm chuyển tiền trước đây, Công ty Rượu sâm panh Matxcơva phải thi hành tám bản án. Sau đó THADS Biên Hòa thụ lý thêm 86 vụ việc THA về tiền lương, tiền của công nhân và án phí. Vì vậy THADS tỉnh Đồng Nai phải xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để có phương hướng giải quyết hợp lý nhất về việc THA trong vụ này” - vị này nói.

Trước đó phòng Pháp chế Ngân hàng VietinBank cho rằng theo thứ tự ưu tiên, phía VietinBank không hoàn trả 16 tỉ đồng nhưng Tổng cục THADS khẳng định: Ngân hàng không hoàn trả tiền là không đúng với quyết định của bản án; ngân hàng không được ưu tiên thanh toán mà phải có nghĩa vụ hoàn trả gần 16 tỉ đồng cho Cục THADS tỉnh Đồng Nai để chi trả cho bản án khác.

Theo ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc VietinBank Chi nhánh KCN Biên Hòa, phía ngân hàng sẽ hoàn trả nhưng chỉ hoàn trả một phần trong tổng số tiền gần 16 tỉ đồng. Theo tính toán phân chia tỉ lệ phần trăm và số tiền các chủ nợ được hưởng, ngân hàng chỉ phải hoàn trả cho THADS tỉnh Đồng Nai hơn 4,8 tỉ đồng để tiến hành chia cho bảy bản án còn lại.

Như chúng tôi đã phản ánh, Công ty Rượu sâm panh Matxcơva (KCN Biên Hòa 2) thua lỗ, bị kiện và năm 2010 Cục THADS tỉnh Đồng Nai phát mại toàn bộ tài sản của doanh nghiệp. Sau khi trừ những chi phí đấu giá, Cục THADS tỉnh Đồng Nai chuyển hơn 34 tỉ đồng cho VietinBank KCN Biên Hòa (một trong những chủ nợ của công ty). Trong khi giá trị tài sản thế chấp tại ngân hàng này được ưu tiên thanh toán trong tổng số tiền bán tài sản kê biên là hơn 18 tỉ đồng…

Được biết vì hành vi “chuyển nhầm tiền”, chấp hành viên thụ lý vụ này là phó cục trưởng THADS tỉnh Đồng Nai đã bị cách chức.

VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm