Vụ tàu VP Asphalt 2: Hôm nay, đưa nạn nhân về Hải Phòng

Đồng thời, công ty cử đại diện sang Singapore phối hợp với cơ quan chức năng sở tại giải quyết sự cố và đưa thi thể nạn nhân về Việt Nam. Dự kiến hôm nay xác nạn nhân về đến Hải Phòng.

Nạn nhân đã tử nạn

Khoảng 4 giờ 30 ngày 7-12, tàu VP Asphalt 2 (Công ty CP Vận tải xăng dầu VIPCO - Hải Phòng) đã bị cướp biển tấn công tại eo biển Malacca (cách Singapore khoảng 60 hải lý). Máy trưởng Trần Đức Đạt, một trong 16 thành viên của thủy thủ đoàn, đã bị cướp biển bắn vào trán. Ngay sau đó, trực thăng của lực lượng tìm kiếm cứu nạn Singapore đã đưa nạn nhân vào đất liền cấp cứu nhưng anh Đạt không qua khỏi.

Được biết anh Đạt vừa xuống tàu VP Asphalt 2 được một tuần. Anh Đạt là con trai duy nhất trong gia đình có bốn chị em. Vợ anh Đạt hiện không có việc làm, hai con gái đều còn nhỏ, đứa lớn bốn tuổi, đứa nhỏ hai tuổi. Trước đó, anh Đạt có chia sẻ với người thân sẽ đi chuyến cuối cùng rồi về bờ chăm lo cho gia đình.

Tàu VP Asphalt 2 bị cướp biển tấn công sáng 7-12. Ảnh: INTERNET

Khu vực nóng về cướp biển

Một số thủy thủ tại Hải Phòng có thâm niên cho biết khu vực tàu VP Asphalt 2 bị cướp là khu vực nóng về cướp biển từ nhiều năm nay. Đây là vùng biển quốc tế, có địa phận hiểm trở với nhiều đảo nhỏ nằm rất gần đường biển quốc tế. Cướp biển thường sử dụng tàu nhỏ, canô chạy áp mạn với tàu chở hàng để cướp. Đặc biệt, những toán cướp ở đây rất giỏi kỹ năng hàng hải, đa phần là người Indonesia. Mục tiêu của bọn cướp chủ yếu là các tàu chở dầu đi ngang qua khu vực này.

Ngày 8-12, trao đổi với PV, ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng Thư ký Thường trực Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, nhận định: Nơi tàu VP Asphalt 2 bị cướp là khu vực khá nhức nhối về nạn cướp biển từ nhiều năm nay. Trước đó, ngày 2-10, một tàu chở dầu khác của Việt Nam cũng thông tin bị cướp biển tấn công tại vị trí này.

Cũng theo ông Quỳnh, hiện tại Hiệp hội Chủ tàu đã thông báo, khuyến cáo đến các thành viên khi có tàu đi qua khu vực này, tuy nhiên nhiều chủ tàu cũng còn chủ quan. “Trước hết, chủ tàu phải tự khắc phục vì chưa có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc xảy ra cướp biển tại khu vực này” - ông Quỳnh nói.

Ông Võ Duy Thắng, Trưởng phòng An ninh hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết: Từ trước đến nay IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế) và RECCAP (Trung tâm Chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á) đã có nhiều khuyến cáo đối với các tàu khi đi qua khu vực biển này. Cục cũng liên tục hướng dẫn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, do khu vực biển này cướp biển hoạt động mạnh, không phải riêng tàu Việt Nam, tàu các nước khác cũng bị cướp. Cướp tập trung vào tàu chở dầu và đã cướp thành công một số tàu… “Tàu qua khu vực này phải tăng cường cảnh giới để phát hiện sớm, áp dụng các biện pháp để tránh cho cướp lên tàu, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng như đã hướng dẫn” - ông Thắng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm