Vụ tàu chở 2.700 tấn bụi thép bị bắt giữ: Cục CS Đường thủy đã cho tàu chạy

Sau 18 ngày bị tạm giữ, chiều 12-5, tàu Phương Nam 45 rời cảng Sao Mai-Bến Đình (TP Vũng Tàu) tiếp tục hành trình chở 2.700 tấn bụi thép ra Thái Nguyên xử lý.

Vi phạm bốn lỗi

Cũng trong chiều 12-5, đại diện Cục Cảnh sát đường thủy, Bộ Công an (C68) và Thanh tra Bộ TN&MT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tàu Phương Nam 45.

Theo biên bản, cơ quan chức năng cho rằng tàu Phương Nam 45 chở chất thải nguy hại vi phạm bốn lỗi. Cụ thể, tàu không có dấu hiệu, bảng cảnh báo chất thải nguy hại theo tiêu chuẩn hai bên tàu; Tàu không có nhân viên giám sát của Công ty Kim loại màu Thái Nguyên đi theo; không dán nhãn mác ghi tên và mã chất thải nguy hại, tên và địa chỉ của nơi phát sinh chất thải, ngày được đóng gói; một số bao không buộc kín theo quy định.

Tàu Phương Nam 45 trước khi rời cảng Sao Mai-Bến Đình chiều 12-5. Ảnh: TK

Từ những lỗi này, C68 buộc Công ty Kim loại màu Thái Nguyên (chủ tàu Phương Nam 45) phải khắc phục những vi phạm trên. C68 cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt về hành vi thiết bị chuyên dụng thu gom đóng gói chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định (miệng bao không được buộc kín) tại điểm c khoản 3 Điều 22 Nghị định 179/2012 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (mức phạt từ 30 đến 50 triệu đồng).

Công ty phản ứng

Ngay trong biên bản, đại diện Công ty Kim loại màu Thái Nguyên phản bác: Tàu Phương Nam 45 đã treo bảng “Vận chuyển chất thải” ở bên mạn tàu, được các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm tra trước khi rời cảng Phú Mỹ. Tại thời điểm C68 kiểm tra, thuyền viên tháo tấm bảng để gia cố vì sóng đánh tuột một bên và đã được gắn lại ngay sau đó. Trong quá trình bốc xếp, giao nhận bụi lò, công ty có cử người giám sát. Khi tàu rời cảng, việc giám sát được giao lại cho thuyền phó của tàu.

Còn việc không có nhãn mác trên từng bao bụi lò, công ty cho rằng tàu chỉ chở duy nhất một loại chất thải thể rắn nên không phải đóng gói trong bao bì chuyên dụng (theo Phụ lục 07 của Thông tư 12/2011 (Bộ TN&MT) về quản lý chất thải nguy hại). Để tránh bụi lò phát tán, công ty cũng đã sử dụng bao PP và sắp các bao bụi lò trong hai khoang tàu bằng thép, nắp kín, trên khoang có phủ hai lớp bạt để che mưa, nắng. Riêng một số bao không buộc kín là do sóng đánh mạnh tàu, làm sút dây một số bao trong quá trình vận chuyển.

Về việc con tàu bị bắt giữ 18 ngày, chiều 13-5, đại diện Công ty Kim loại màu Thái Nguyên cho biết công ty đang chờ bước xử lý của Bộ TN&MT mới tính tiếp.  Trưa 23-4, C68 cập mạn, yêu cầu tàu Phương Nam 45 đang chở 2.700 tấn bụi lò dừng lại để kiểm tra và tạm giữ tàu. Đại tá Bùi Minh Quang, Thủy đoàn trưởng Thủy đoàn 3 Cục Cảnh sát Đường thủy, cho hay việc tạm giữ tàu nằm trong chuyên án do cán bộ của Cục C68 ngoài Hà Nội vào làm.

Trước đó, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã kiểm tra giám sát việc bốc dỡ số bụi lò cũng như giấy tờ, chứng từ liên quan không hề có việc vi phạm…

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm