Vụ tai nạn lật canô ở Cần Giờ: Có dấu hiệu “ém” thông tin tai nạn

Bộ GTVT khẳng định kết quả điều tra cho thấy một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt, có cá nhân có dấu hiệu che giấu thông tin vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Tổ điều tra đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để thụ lý điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 2-8, ông Hà Ngọc Phước, Giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (trụ sở tại Tiền Giang), tổ chức cho đoàn cán bộ, công nhân nhà máy đi tham quan Vũng Tàu. Đoàn đi gồm 66 cán bộ, công nhân đi trên ba canô. Trong đó, hai canô BP 12-04-01 và BP 12-04-02 là của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu; canô H790 HQ của Công ty Việt-Séc đóng mới cho Hải quân nhưng chưa bàn giao. Canô BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển chở 28 người, khi qua vùng biển bãi cạn Cồn Ngựa (huyện Cần Giờ) thì bị mắc cạn, sau đó bị lật vào khoảng 19 giờ cùng ngày. Đến 21 giờ cùng ngày, Trung tâm Tìm kiếm phối hợp cứu nạn Hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) mới nhận được thông tin về vụ tai nạn.

Bộ GTVT kết luận vụ tai nạn lật tàu gồm các nguyên nhân: Sử dụng canô trên chở người là sai mục đích (canô bị nạn là phương tiện của bộ đội biên phòng chỉ phục vụ mục đích tuần tra); canô chở gấp 2,5 lần cho phép (30 người trong khi chỉ được phép chở 12 người); canô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông, vịnh kín (canô bị chìm tại biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động). Ngoài ra, ông Phạm Duy Phúc không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ canô; canô rời, xuất bến không làm thủ tục.

TRÙNG KHÁNH - T.VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm