Vụ sạt lở bờ kè sông Cần Thơ: Lại tiếp tục xảy ra sự cố

Ngay sau đó, PV báo Pháp luật TP.HCM có mặt tại hiện trường. Theo ghi nhận, đoạn kè xảy ra sự cố nói trên thuộc khu vực 4, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ và đây là là đoạn thuộc gói thầu số 7. Nhà thầu cho che bạt  và đặt biển cảnh báo khu vực nguy hiểm ở hai đầu của đoạn kè đang xử lý sự cố.

Cát trong thân kè được móc ra hết. Ảnh: GIA TUỆ

Phần trên mái kè của khu vực này có 2-3 vị trí đã bị khoan phá vỡ lớp bê tông để trơ ra phần cốt thép bên trong, có chỗ đã được lấy bao tải che lại, có chỗ mới phá dỡ chưa kịp che. Phần cát san lấp kè đã bị bốc dỡ toàn bộ để lộ ra phần thân tường kè và tại công trường chưa thấy có công nhân tiến hành gia cố hay thi công.   

Trưa 23-3, PV Báo Pháp luật TP.HCM liên lạc qua điện thoại với ông Lê Minh Cường – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình TP Cần Thơ – chủ đầu tư dự án kè sông Cần Thơ để hỏi vì sao đọan kè nói trên phải che chắn lại và đặt biển cảnh báo nguy hiểm đồng thời phải móc ra gia cố? Phải chăng do nứt?

Ông Cường cho biết:  “Không.  Cái đó không có gì hết em. Nhà thầu thi công đào đất phía trong thì phát hiện bùn nó yếu, bên ngoài nó xói. Nhà thầu thi công đang cùng thiết kế xử lý thôi. Chứ không sự cố gì hết”. Khi PV thông tin là ghi nhận tại hiện trường thi công thấy phần trên đỉnh tường kè có một số vị trí phải đập, khoan phần trên cùng và có chỗ giống vết nứt được che lại, thì ông Lê Minh Cường nói: “Cái đó không phải là nứt mà là khe co giãn. Khi nhà thầu đang thi công và kiểm tra lại thấy sườn không thẳng nên phải phá làm lại cho thẳng và xử lý cừ tràm bên trong vì đất yếu.  Nghĩa là chỗ này đang thi công và cục bộ vị trí đoạn kè này bị xói lở, đất nó yếu thì phải cùng tư vấn thiết kế có phương án gia cố khắc phục”.

Nhà thầu dùng bảng tạm để ghi mấy chữ cảnh báo. Ảnh: GIA TUỆ

Về thông tin PV phản ánh  phần taluy phía ngoài thân kè – phần tiếp giáp bờ sông có khoảng cách so với thân kè  chứ không dính liền như các đoạn khác, ông Cường giải thích  nguyên đoạn này là đường cong ngay đoạn sông sông và xói lở nên phải xử lý thả rọ đá làm dài ra nhằm gia cố. “Khu vực này xói lở nhiều nhất và đây là đoạn thuộc gói thầu số 7 do Công ty Vạn Cường thi công. Việc thi công cũng như xử lý  chắc 1 tháng nữa là xong” – ông Cường nói.

Dự án kè sông Cần Thơ có chiều dài hơn 10,2 km, gồm tám gói thầu xây lắp kè và hai gói thầu công viên sau kè với tổng mức đầu tư 711 tỉ đồng. Tại dự án này, cách nay gần 2 năm từng xảy ra sự cố.

Cụ thể là vào khoảng 2 giờ 30 rạng sáng 30-5-2013, một đoạn kè dài hơn 40m, đoạn ngang qua phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng (Cần Thơ) bất ngờ bị sạt lở làm mất điện trong khu vực và cắt đường đi của hàng trăm hộ dân. Đoạn kè bị sạt ăn sâu vào bên trong 14-16 m làm mất khoảng 40 m đường nằm phía trong bờ kè và nhấn chìm một chiếc ghe trọng tải hơn năm tấn neo phía ngoài thân kè.  

Cơ quan chức năng sau đó xác định nguyên nhân chính gây ra sạt lở bờ kè là do nhà thầu thi công tập kết vật liệu có tải trọng tập trung lớn phía sau tường kè vượt quá hoạt tải thiết kế cho phép trong điều kiện thực tế công trình chưa thi công hoàn thiện. Từ đó dẫn đến hai phân đoạn bị mất ổn định tổng thể,  gây sạt lở.

Sau đó, cơ quan chức năng cũng xác định nhà thầu thi công là người có lỗi gây ra sự cố công trình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và các chi phí có liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm