Vụ rút ruột 40 tỉ đồng của ALCII: Một giám đốc được giảm án nhờ gia đình có công

Riêng đối với bị cáo Nguyễn Hữu Mãng (nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Phương Thảo), tòa chấp nhận tình tiết giảm nhẹ mới là gia đình có công để giảm từ 15 năm tù xuống còn 12 năm cùng về tội danh trên.

Trước đó, xử sơ thẩm hồi cuối năm 2013, TAND TP.HCM còn buộc Chánh phải bồi thường cho Công ty Cho thuê Tài chính 2 (ALCII) 78,9 tỉ đồng, buộc Mãng phải bồi thường hơn 5 tỉ đồng.

Theo hồ sơ, từ tháng 9-2008 đến tháng 1-2009, Chánh ký năm hợp đồng thuê tài chính với ALCII để thuê bảy tàu, sà lan (tổng giá trị hơn 55,6 tỉ đồng). Sau khi ký các hợp đồng trên, Chánh đem bán một số tài sản thuê, chiếm đoạt hơn 38,6 tỉ đồng. Tương tự, từ tháng 11-2006 đến tháng 8-2007, Mãng đã ký tám hợp đồng thuê 84 ô tô các loại của ALCII. Quá trình thực hiện hợp đồng, Mãng đã bán, cầm cố 12 ô tô, chiếm đoạt hơn 5,2 tỉ đồng.

Trong vụ án, VKS xác định các lãnh đạo của ALCII đã làm đúng các quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính. Quá trình thực hiện hợp đồng, Chánh còn nhiều lần cho Vũ Quốc Hảo (tổng giám đốc ALCII) mượn tiền nhưng Hảo có viết giấy nợ nên đó chỉ là quan hệ giao dịch dân sự.

ÁI MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm