Vụ resort mọc giữa Vườn Quốc gia Ba Vì: Chưa có đánh giá tác động môi trường

Trước đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình tại VQG Ba Vì ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (TP Hà Nội), báo cáo bộ trưởng trước ngày 4-3. Đồng thời ông Phát cũng yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp chỉ đạo VQG Ba Vì yêu cầu chủ đầu tư công trình đình chỉ ngay việc xây dựng công trình sai phép từ ngày 1-3.

Trao đổi với chúng tôi chiều cùng ngày, ông Cao Chí Công, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, cho hay sáng 1-3, Tổng cục Lâm nghiệp đã cử đoàn kiểm tra lên Ba Vì để làm rõ những thông tin báo chí nêu và sẽ báo cáo chi tiết sự việc tới Bộ trưởng Cao Đức Phát ngay trong ngày 2-3.

Bước đầu kiểm tra được biết dự án VQG Ba Vì đã trình đến Tổng cục Lâm nghiệp phê duyệt những vấn đề liên quan đến lâm nghiệp. Tuy nhiên, dự án có quy mô lớn, nằm trong VQG. Đặc biệt thời điểm VQG trình lên Tổng cục Lâm nghiệp, dự án đó chưa có đánh giá tác động môi trường nên Tổng cục chưa trình lên bộ trưởng xem xét phê duyệt.

“Riêng đối với việc cấp phép về xây dựng thì chúng tôi không biết nhưng về thủ tục đối với ngành lâm nghiệp thì Bộ NN&PTNT chưa phê duyệt. Khi VQG trình lên Tổng cục Lâm nghiệp thì chưa có đánh giá tác động môi trường và chúng tôi cần phải họp bàn xin ý kiến của các bên liên quan và thời điểm đó đã giáp tết nên chúng tôi chưa làm được” - ông Công nói.

Ông Công cũng khẳng định: “Dự án phải tuân theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, như Luật Bảo vệ phát triển rừng, Nghị định 117 quy định được hoạt động du lịch sinh thái trong phân khu hành chính dịch vụ. Nên khi nó đã được quy hoạch vào trong phân khu hành chính dịch vụ thì được phép xây dựng, nếu không thì bị cấm nghiêm ngặt”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện khu resort trên đã được xây dựng hoàn thiện với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, bể bơi… Toàn bộ hệ thống công trình này đang trong quá trình chạy thử. Đại diện ban giám đốc VQG Ba Vì khẳng định việc liên doanh liên kết giữa vườn với doanh nghiệp tại vị trí trên là có chủ trương của Bộ NN&PTNT trong phát triển hạ tầng du lịch sinh thái tại VQG Ba Vì. Tuy nhiên, đơn vị này cũng thừa nhận đề án xây dựng khu resort vẫn chưa được Bộ NN&PTNT phê duyệt mà do phía chủ đầu tư “nóng ruột” xây vội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm