Vụ rạp xiếc sập khán đài: lượng khách quá tải đến 40%

Liên quan đến vụ việc sập một vế khán đài của rạp xiếc lưu động do Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức tối 5-8 tại khu đô thị phía Đông Nam Cường, đường Thanh Niên kéo dài (Hải Tân, phố Hải Dương, Hải Dương) khiến hơn 10 người bị thương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa có báo cáo về vụ việc gửi đến Bộ VHTTDL.

Trong báo cáo mô tả sau màn chào đầu đêm diễn, khu ghế phía bên phải hậu đài từ hàng ghế chỗ cao nhất là 1,7m có hiện tượng sụt, nghiêng dần, đổ xuống đất. Nhận định ban đầu có thể do thời tiết mưa kéo dài nhiều ngày trước khiến mặt đất bị ngấm nước, mềm ra gây lún. Ngay lập tức Ban Lãnh đạo và các diễn viên đã nhanh chóng có mặt, đưa 17 người bị thương đi cấp cứu.

Buổi biểu diễn lưu động củaLiên đoàn Xiếc Việt Nam

Theo ông Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, để tránh gây hoảng loạn dẫn đến mất trật tự, đoàn đã cố gắng duy trì biểu diễn thêm khoảng 1 giờ đồng hồ để có thời gian thông báo và giải tỏa khán giả có trật tự, tránh những thương vong khác. Sau đó, đoàn xiếc đã trả lại tiền vé cho khán giả.

Trong sáng 6-8, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cử ông Phạm Xuân Quang, Phó giám đốc Liên đoàn, dẫn đầu một đoàn công tác xuống Hải Dương thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu các nạn nhân. Hiện có một khán giả bị chấn thương cột sống đã chuyển lên điều trị tại bệnh viện Việt Đức.

Công an TP Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương đã có cuộc họp để đánh giá vụ việc. Theo đó, sự cố xảy ra do các nguyên nhân mưa kéo dài nhiều ngày khiến mặt đất khu vực đó bị ngấm nước, mềm và lún, hiện tượng này đã làm các ốc vít của giàn ghế khán giả phía tay phải của sân khấu lỏng ra, một vài ốc vít thiếu thay thế bằng dây thép nên khi bị lún không chịu được đã đứt. Việc phân bố khán giả không cân đối giữa hai phía cũng góp phần làm giàn ghế lún không đều.

Lượng khách vào rạp đã đông hơn mức quy định

Tại hiện trường, toàn bộ các hàng ghế nửa phía bên trái (750 ghế) của lối đi từ cửa chính vào bị đổ phần chân sắt xuống mặt đất. Ngay trong ngày 7-8, khi PV liên hệ với những cán bộ liên quan của Sở VHTTDL để tìm hiểu thêm thông tin, dù chờ đợi rất lâu nhưng Sở vẫn chưa thông tin kịp thời với lý do “báo cáo về vụ việc vẫn chưa soạn xong”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.