Vụ ‘Quan tài nằm ba ngày’: Lấy trái tim không cần đồng ý của gia đình

Liên quan đến vụ thi thể anh Trần Thế Hiển bị cơ quan pháp y tỉnh Tiền Giang lấy cả trái tim đi giám định, ngày 12-1, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã nhận báo cáo giải trình của Trung tâm Pháp y. Công an tỉnh Tiền Giang cũng có báo cáo gửi Bộ Công an.

Công an: Lấy cả trái tim là không sai

Theo Công an tỉnh Tiền Giang, tối 10-1, Viện Pháp y Quốc gia đã giải phẫu tử thi, có sự chứng kiến của người thân anh Hiển và VKSND TP Mỹ Tho. Khi thực hiện công việc, Viện Pháp y Quốc gia giải thích cặn kẽ cho gia đình hiểu ý nghĩa từng công đoạn. Qua khám bên ngoài và giải phẫu bên trong (vùng đầu, bụng, cổ) đều không có tác động của ngoại lực.

Khi mổ đến vùng bụng, gia đình thắc mắc thi thể anh Hiển không có tim. Đến khoảng 21 giờ 30 ngày 10-1, Viện Pháp y Quốc gia khám nghiệm xong, thu một đoạn tủy để tìm nguyên nhân anh Hiển chết.

Theo Công an tỉnh Tiền Giang, cơ quan giám định lấy trái tim anh Hiển đi giám định mà không thông báo cho gia đình là không sai và không cần gia đình đồng ý bằng văn bản.

Chị Võ Hồng Phúc, vợ nạn nhân, bức xúc vì thi thể chồng đã được chôn cất nhưng không có trái tim. Ảnh: H.NAM

Trung tâm pháp y: Đã từng lấy cả bộ phận

Theo giải trình của BS Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang, việc lấy trái tim đi giám định là cần thiết: “Giám định viên phải lấy nguyên trái tim, một phần gửi đi làm vi thể và một phần để lại trung tâm để phòng ngừa nếu có sự cố hư hỏng, mất mát hoặc có vấn đề khác liên quan thì còn mẫu để làm lại. Đây là trường hợp khá phức tạp, nếu không giữ lại gia đình đem chôn sẽ không còn mẫu để làm lại”.

Trao đổi với chúng tôi, BS Minh giải thích thêm, trong quá trình khám nghiệm, lấy mẫu, giám định viên đã thông báo, ghi vào biên bản cho các thành phần tham dự biết (CSĐT, VKS, Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh và TP Mỹ Tho).

“Tôi làm pháp y hơn 20 năm và trước đây cũng đã từng có trường hợp phải lấy nguyên một bộ phận của nạn nhân đi giám định. Đến nay theo tôi biết vẫn chưa có văn bản nào nói phải thông báo gia đình biết việc lấy mẫu làm xét nghiệm. Tôi rất thông cảm với gia đình nạn nhân nhưng nếu mỗi lần pháp y lấy mẫu phải thông báo cho gia đình thì chắc gì họ đã đồng ý để mình làm” - ông Minh nói.

Như chúng tôi đã thông tin, gia đình anh Hiển nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của người thân nên sau khi Trung tâm Pháp y tỉnh giải phẫu tử thi giám định, gia đình vẫn chưa chịu chôn cất mà đề nghị pháp y trung ương giám định lại. Gia đình anh Hiển phát hiện tử thi mất trái tim nên yêu cầu các cơ quan chức năng giải thích.

Ít ai lấy cả trái tim đi giám định

Về chuyên môn, một giám định viên Bộ Công an nói: “Không ai lấy nguyên cả trái tim đi giám định. Bởi quá trình giải phẫu tử thi, khám nghiệm đại thể đã kiểm tra được nạn nhân bị tổn thương ở cơ quan nào. Cơ quan giám định chỉ cần thu một miếng nhỏ ở những chỗ có nghi ngờ tổn thương để giám định, làm bằng chứng cho kết luận của mình. Lấy cả trái tim để giám định là không cần thiết.

Về quy trình, cơ quan giám định chỉ thông báo trong biên bản khám nghiệm tử thi là thu mẫu vật gì của nạn nhân để giám định mà không cần thông báo cho gia đình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm