Vụ “quan tài diễu phố”: Tử hình kẻ cầm đầu vụ giết người

Chiều 6-9, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án tử hình Phùng Mạnh Tuấn - kẻ cầm đầu vụ giết người trong vụ “quan tài diễu phố”. Theo tòa, Tuấn không những là kẻ chủ mưu, cầm đầu mà hành vi của Tuấn còn gây hậu quả nghiêm trọng không thể khắc phục được nên cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội.

Các đồng phạm của Tuấn là Phùng Đắc Tú và Phùng Quốc Tú lãnh án tù chung thân, Nguyễn Văn Định 20 năm tù, Nguyễn Văn Tình 18 năm tù, Nguyễn Văn Bính 12 năm tù. Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn lãnh ba năm tù về tội che giấu tội phạm, Nguyễn Duy Hiệp lãnh hai năm sáu tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Về phần dân sự, tòa buộc sáu bị cáo phạm tội giết người phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng cộng 240 triệu đồng (mỗi bị cáo bồi thường 40 triệu đồng).

Vụ “quan tài diễu phố”: Tử hình kẻ cầm đầu vụ giết người ảnh 1

Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: N.DÂN

Hôm qua, trong ngày thứ hai của phiên tòa, do trời đã không còn mưa như ngày đầu nên số lượng người có mặt để theo dõi đông hơn nhiều lần hôm trước. Mở đầu phần tranh tụng, đại diện VKS đưa ra bản luận tội đối với các bị cáo. Cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng các bị cáo phạm tội nhất thời, cả hai bên (phía bị cáo và nạn nhân) đều có bia rượu nên đại diện VKS chỉ đề nghị hai mức án tù chung thân cho Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú, từ 10 năm tù đến tù chung thân cho bốn bị cáo phạm tội giết người còn lại...

Trong khi đó, luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía nạn nhân tiếp tục yêu cầu cần làm rõ việc các bị cáo khai trước tòa là có bị ép cung cùng các biên bản lấy cung có nội dung giống nhau. Đặc biệt, luật sư yêu cầu làm rõ là ông Trần Khánh Dũng (giám đốc một doanh nghiệp xây dựng, con rể của chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc) có liên quan đến vụ án mạng này hay không khi cả sáu bị cáo phạm tội giết người đều làm việc cho ông này.

Trả lời luật sư, đại diện VKS cho biết sau khi lấy lời khai, điều tra viên đã đưa lại cho các bị can xem có đúng không và yêu cầu họ ghi lại nội dung nên các bản cung mới giống nhau. Về vai trò của con rể chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện VKS cho biết ông này chỉ là người cho các bị cáo thuê nhà. “Cơ quan điều tra đã làm việc với ông Dũng nhưng không phát hiện có liên quan gì đến hành vi phạm tội của các bị cáo” - đại diện VKS khẳng định.

Về phần mình, đại diện gia đình nạn nhân nhấn mạnh khi được cho phát biểu ý kiến: “Việc xảy ra thì đã xảy ra rồi, người chết thì đã chết. Việc phạt mức án tù chung thân hay tử hình cũng chỉ khoét sâu thêm mâu thuẫn và nỗi đau. Xử phạt nặng tám bị cáo thì chỉ làm tám gia đình thêm đau khổ. Vì vậy, chúng tôi chỉ yêu cầu các bị cáo khắc phục những hậu quả để lại với điều kiện mọi tình tiết của vụ án phải được làm sáng tỏ”.

Trân trọng ý kiến vị tha, bao dung của gia đình nạn nhân nhưng tòa cho rằng hành vi của các bị cáo mang tính chất côn đồ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, lời nói qua lại mà các bị cáo truy sát đến cùng, quyết đuổi cùng giết tận gây tang thương cho một gia đình. Ngoài ra, tuy gia đình các bị cáo có khắc phục một phần hậu quả nhưng tại phiên tòa, các bị cáo vẫn còn chối tội, khai báo quanh co nên cần phải xử nghiêm để răn đe, giáo dục chung. Vì vậy, các mức án phạt của tòa đều cao hơn đề nghị của đại diện VKS.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm