Vụ phá rừng Phú Yên: Kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân

Chiều 7-5, Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vừa ký công văn trả lời báo chí, trong đó có Pháp Luật TP.HCM về kết quả kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm trong việc cho triển khai các dự án phá rừng, sử dụng đất rừng.

Phú Yên cho phá 373 ha rừng để thực hiện dự án nuôi bò. Ảnh: TẤN LỘC

Việc kiểm điểm, xử lý vi phạm này được thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình sau khi Thanh tra Chính phủ có báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng tại tỉnh Phú Yên.

Theo ông Phan Đình Phùng, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan theo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Kết quả kiểm điểm có 19 tập thể rút kinh nghiệm.

Trong 57 cá nhân liên quan, có bảy cá nhân nhận hình thức kỷ luật khiển trách, còn lại kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Đối với tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên các nhiệm kỳ, đều kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc. UBND tỉnh Phú Yên đã báo cáo kết quả kiểm điểm cho Thủ tướng Chính phủ để xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.

Hàng chục hecta rừng phòng hộ ven biển Tuy Hòa bị triệt phá để làm dự án New City. Ảnh: TẤN LỘC

Cũng theo ông Phan Đình Phùng, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trong việc cho thực hiện dự án khai thác khoáng sản đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công hầm đường bộ Đèo Cả tại huyện Đông Hòa của Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch. Riêng huyện Đông Hòa có ba tập thể, ba cá nhân nhận thiếu sót, rút kinh nghiệm.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, qua kiểm tra 20 dự án liên quan đến rừng trên địa bàn Phú Yên, Thanh tra Chính phủ phát hiện hầu hết đều có vi phạm. Trong đó có đến 19 dự án với tổng diện tích hơn 1.107 ha đất được lựa chọn để chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư đang thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp. Số diện tích này gồm 378 ha đất rừng phòng hộ, 181 ha đất rừng đặc dụng, còn lại là đất rừng sản xuất.

Riêng dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại hai tiểu khu rừng 310, 311 ở huyện Sông Hinh không có trong quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.  

Sai phạm nghiêm trọng nhất là dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City, trong khi Thủ tướng chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ thì đã cho chặt phá 40 ha… Theo Thanh tra Chính phủ, tỉnh Phú Yên đã chia nhỏ diện tích rừng phòng hộ, cho thực hiện dự án để không phải xin phép Thủ tướng theo quy định.

Khu vực rừng đặc dụng Đèo Cả bị cho phá để khai thác khoáng sản. Ảnh: TL

Cũng qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến việc tỉnh Phú Yên cho phá 16 ha rừng đặc dụng Đèo Cả để Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch khai thác khoáng sản đất san lấp phục vụ thi công dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Khu vực khai thác đang được quy hoạch là đất rừng đặc dụng có chức năng bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh; cấm hoạt động khai khoáng theo quy định của Luật Khoáng sản. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên vẫn tham mưu UBND tỉnh bổ sung 16 ha rừng đặc dụng vào quy hoạch khoáng sản.

Mặc dù hồ sơ chưa hoàn chỉnh, chưa được phê duyệt nhưng Sở TN&MT vẫn kiến nghị và được UBND tỉnh cho phép Tập đoàn Hải Thạch vừa khai thác vừa hoàn tất thủ tục… Trong quá trình khai thác, Tập đoàn Hải Thạch đã thực hiện sai so với giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án cải tạo phục hồi môi trường đã được phê duyệt. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn khai thác vượt trữ lượng, quá độ sâu theo quy định, không thực hiện hoàn trả mặt bằng theo quy định…

 

Ngày 12-10-2017, UBND tỉnh Phú Yên cho biết cơ quan này vừa ban hành kế hoạch tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có vi phạm. Việc này làm theo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng tại tỉnh Phú Yên.

Đến 12-4-2018, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu kiểm điểm bổ sung trách nhiệm tập thể lãnh đạo UBND tỉnh qua các thời kỳ đối với các vi phạm. Sau đó, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm điểm theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm