Vụ phá rừng nuôi bò: Phú Yên nói ‘còn xem xét’

Phú Yên có ý kiến gì, triển khai thực hiện như thế nào đối với kết luận của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) về thanh tra việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh này vừa được công bố ngày 27-7? Đó là vấn đề nổi bật được báo chí đặt ra tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức chiều 7-8.

Tỉnh thống nhất với kết luận thanh tra

Pháp Luật TP.HCM hỏi: “Tỉnh có đồng ý với kết luận thanh tra của Tổng cục Lâm nghiệp không? Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo thực hiện kết luận này chưa?”. Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên, nói: “Ban Thường vụ Tỉnh ủy chưa họp, chưa cho ý kiến về việc này. Còn UBND tỉnh họp triển khai kết luận thanh tra như thế nào thì tôi không rõ. Quan điểm cá nhân của tôi là thanh tra của Tổng cục Lâm nghiệp đã thanh tra đúng quy định, quy trình. Khi đã có kết luận thì các cơ quan như UBND tỉnh, các sở liên quan phải thực hiện”.

Theo ông Huỳnh Xuân Quang, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm, được lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên ủy quyền tại cuộc họp, trước khi ban hành kết luận thanh tra, Tổng cục Lâm nghiệp đã có cuộc làm việc tại Phú Yên thông báo dự thảo kết luận, lấy ý kiến của UBND tỉnh, các sở liên quan. Qua đó Tổng cục Lâm nghiệp đã ghi nhận các ý kiến, tranh luận những vấn đề tồn tại, giải pháp khắc phục… Do đó tỉnh thống nhất thực hiện theo kết luận.

“Sau khi có kết luận, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu cho Sở NN&PTNT báo cáo, đề xuất UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo đối với các ngành liên quan để tiến hành kiểm điểm, giải quyết những vấn đề mà báo chí phản ánh, thanh tra đã kết luận. Về kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan sai phạm tại Sở NN&PTNT, chúng tôi đang chờ UBND tỉnh thông báo rồi sẽ triển khai. Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần, rà soát tất cả dự án thanh tra từ năm 2012 đến 2017, qua đó kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân” - ông Quang cho hay.

Tổng cục Lâm nghiệp kiến nghị bổ sung ngay diện tích hai tiểu khu rừng bị phá để nuôi bò vào quy hoạch rừng phòng hộ. Ảnh: TẤN LỘC

Vẫn phải rà soát, xem xét

PV đề nghị Sở NN&PTNT cho biết thực hiện như thế nào đối với một trong các kiến nghị quan trọng nhất của kết luận thanh tra là Phú Yên phải bổ sung ngay vào quy hoạch rừng phòng hộ đối với diện tích rừng hai tiểu khu 310, 311 mà tỉnh đã cho triệt phá 377 ha để nuôi bò.

Trả lời, ông Quang cho biết trước năm 2007 hai tiểu khu này là rừng phòng hộ, sau đó mới chuyển sang rừng sản xuất. Kết luận thanh tra cũng xác định hai tiểu khu này tiếp giáp, chạy dọc theo đập chính hồ thủy điện Sông Hinh, ôm trọn vành đai bán ngập bảo vệ lòng hồ này. Mặt khác, hiện trạng rừng ở đây là rừng tự nhiên, diện tích liền vùng với diện tích rừng phòng hộ lưu vực sông Hinh. Do đó, khu vực này có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng hộ trực tiếp cho lòng hồ thủy điện Sông Hinh.

Tuy nhiên, ông Quang lại cho rằng kiến nghị đưa hai tiểu khu trên vào quy hoạch rừng phòng hộ chỉ là… đề xuất của Tổng cục Lâm nghiệp.

“Tôi đã trao đổi với lãnh đạo rồi! Họ kết luận vậy nhưng mình phải tuân thủ theo quy định của tiêu chí. Theo quan điểm của tôi, vấn đề chuyển mục đích sử dụng từ rừng này sang rừng khác thì phải đủ tiêu chí. Hiện nay Sở NN&PTNT đang rà soát lại quy hoạch chức năng ba loại rừng. Việc có chuyển sang rừng phòng hộ hay không phụ thuộc vào kết quả rà soát lại quy hoạch, thẩm định tiêu chí, điều kiện” - ông Quang nói và cho rằng khu vực đó có đạt tiêu chí rừng phòng hộ hay không còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như độ cao, độ dốc, tỉ lệ, loại đất, lượng mưa hằng năm… kết hợp với các điều kiện kinh tế, xã hội. Cần thời gian rất dài mới kết luận được.

Khi PV nêu lại kiến nghị của Tổng cục Lâm nghiệp là phải bổ sung ngay vào quy hoạch rừng phòng hộ vì đoàn thanh tra đã xác định rõ, ông Quang vẫn nói rằng phải chờ kết quả rà soát, xem xét chứ không thể quyết định ngay.

Về kiến nghị của Tổng cục Lâm nghiệp là dừng triển khai dự án chăn nuôi bò tại hai tiểu khu trên, đại diện Sở NN&PTNT nói: “Việc có triển khai hay không còn nhiều cuộ họp khác. Dừng dự án là một vấ đề phức tạp, phải cấp thẩm quyền cao hơn quyết định”.

Thông báo kết quả vụ phá rừng làm sân golf

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết ngày 7-8, tại Hà Nội, l.nh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tỉnh Phú Yên đã nghe Thanh tra Chính phủ thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang mục đích khác tại tỉnh Phú Yên.

Việc kiểm tra này được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi báo chí phản ánh việc tỉnh Phú Yên cho triệt phá, san ủi 116 ha rừng phòng hộ ven biển tại TP Tuy Hòa để làm khu du lịch cao cấp New City, trong đó có xây dựng sân golf cùng nhiều dự án khác.

“Chắc sau buổi họp này Thanh tra Chính phủ sẽ có kết luận và công bố” - ông Hiệp nói.

“Đây là sai phạm nghiêm trọng”

Đại diện Sở NN&PTNT cũng cho biết hiện nay Chi cục Kiểm lâm đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ để xin ý kiến UBND tỉnh xử lý việc Công ty TNHH New City Việt Nam khai thác 2,7 ha rừng phòng hộ khi chưa được phép của cơ quan thẩm quyền. Việc điều tra này được thực hiện theo yêu cầu của Tổng cục Lâm nghiệp. Ông Quang nhìn nhận đây là sai phạm nghiêm trọng, cần có sự tham gia của cơ quan công an, nội chính.

Trao đổi với PV, nhiều cựu lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết sẽ kiến nghị xử lý hình sự đối với sai phạm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm