Vụ “Ôtô bị thu phí oan do camera”: CII đổ việc đặt camera cho cơ quan khác

Ngày 21-6, Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Ôtô bị thu phí oan do… camera” phản ánh Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát thu phí giao thông. Thế nhưng Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng phương án này khiến nhiều phương tiện bị thu phí oan, gây khó khăn cho doanh nghiệp và gây ùn tắc trên xa lộ Hà Nội.

Tại cơ quan thẩm quyền?

. Hiệp hội cho rằng vị trí đặt camera không hợp lý dẫn đến nhiều xe bị thu oan khi qua trạm. Vị trí này có phải do CII chọn, thưa ông?

+ Ông Lê Hoàng, Giám đốc Xí nghiệp Thu phí (đơn vị trực thuộc CII):Trước khi đặt camera, các cơ quan chức năng đã nghiên cứu đề xuất của các đơn vị ở ba vị trí. Đó là ngay trạm thu phí cũ, cầu Sài Gòn và cầu bộ hành gần khu vực khu du lịch Văn Thánh. Sau khi khảo sát thực địa và phân tích các ưu khuyết điểm của từng vị trí, cơ quan thẩm quyền chọn trạm thu phí cũ. Rõ ràng, vị trí đặt camera không phải CII tự chọn mà được chấp thuận của cơ quan nhà nước.

. Theo hiệp hội vận tải, việc triển khai phương án đặt camera không được thông báo rộng rãi, nhiều lần. Điều này dẫn đến nhiều phương tiện thuộc diện hoàn phí nhưng không biết, vẫn mua phí bình thường?

+ Việc triển khai hệ thống camera giám sát được CII thông báo trên phương tiện đại chúng, phát tờ rơi ở khu vực trạm và các nhân viên thường hỏi khách hàng lưu thông trên tuyến nào để bán vé hoặc cấp biên nhận tạm. Theo tôi, phần lớn khách hàng đều biết việc triển khai hệ thống camera để hoàn phí. Hiện nay, trạm đã thực hiện việc hoàn phí và không thu phí cho 8.000 lượt xe với tổng giá trị 160 triệu đồng.

. Sau hơn một tháng thực hiện, ông thấy phương án đặt camera giám sát có ưu khuyết điểm gì so với phương án hoàn phí cũ?

+ Theo tôi, phương án dùng camera có nhiều ưu điểm. Thứ nhất, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Thứ hai, giảm bớt thời gian thực hiện các thủ tục hoàn phí và cấp phiếu không thu phí. Trước đây, tài xế phải dừng xe hai lần ở trạm thu phí và trạm hoàn phí, nay chỉ dừng một lần ở trạm. Thứ ba, giải quyết được việc không thu phí đối với các phương tiện không lưu thông ra vào liên tỉnh lộ 25 B, những phương tiện lưu thông từ đường Lương Định Của, cầu Thủ Thiêm vào liên tỉnh lộ 25 B.

Vụ “Ôtô bị thu phí oan do camera”: CII đổ việc đặt camera cho cơ quan khác ảnh 1

Tài xế thắc mắc về thu phí qua camera. Ảnh: TD

Tuy vậy, phương án này cũng có khuyết điểm là phát sinh thêm việc theo dõi công nợ. Phương tiện sau khi tạm nộp phí nhưng không qua camera và chưa quay lại hoàn phí, dẫn đến CII nợ khách hàng. Lại nữa, các phương tiện đi từ nội thành qua camera nhưng chưa qua trạm hoặc ngược lại thì là khách hàng nợ CII.

Mặc nhiên để thu oan?

. Do vị trí trạm thu phí mới quá xa đường Điện Biên Phủ nên UBND TP.HCM đã chỉ đạo CII có phương án thu phí đúng đối tượng. Thế nhưng phương án đặt camera vẫn chọn vị trí ngay trạm cũ. Hiệp hội vận tải cho rằng điều này vẫn khiến rất nhiều phương tiện bị thu phí oan và đẩy cái khó cho họ. Quan điểm của ông?

+ Hiệp hội cho rằng CII đẩy cái khó cho họ là chưa chính xác. Như tôi đã nói, việc triển khai phương án này đã phát sinh công nợ cả hai phía. CII nợ khách hàng và ngược lại. CII cũng tạo điều kiện cho khách hàng thông qua việc phát hành thẻ thanh toán trả sau. Khi qua trạm, khách hàng không nộp phí mà chỉ mỗi tháng một lần đến văn phòng trạm để quyết toán. Đến nay đã có 200 khách hàng sử dụng thẻ thanh toán.

Còn về việc thu phí oan thì như tôi đã nói, vị trí đặt camera là do cơ quan có thẩm quyền quyết định (?).
. Nếu biết hằng ngày có nhiều xe bị thu oan do vị trí camera quá xa đường Điện Biên Phủ, việc hoàn phí còn rườm rà thì CII có đề xuất thay đổi vị trí đặt camera không, thưa ông?

+ CII không có quyền quyết định vị trí đặt trạm. Nếu như cơ quan có thẩm quyền thay đổi vị trí đặt camera thì CII sẽ chấp hành.

. Xin cảm ơn ông.

Trái bóng đã được chuyền đi

Với cách trả lời của ông giám đốc xí nghiệp thu phí, rõ ràng việc gắn camera thu phí là do “cơ quan có thẩm quyền” quyết định chứ chẳng phải của CII?

Rõ ràng với các phân tích, phản ánh thì chuyện gắn camera tại trạm thu phí cũ đã thu oan một số xe không hề lăn bánh trên đường Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là vì sao CII răm rắp nghe theo cơ quan có thẩm quyền nếu việc lựa chọn địa điểm gắn camera sẽ thu phí oan? Phải chăng đây là lựa chọn theo cách có lợi nhất cho CII?

Hơn ai hết CII biết rằng nếu chỉ thu phí những xe nào có sử dụng dịch vụ (tức xe có lăn bánh trên đường Điện Biên Phủ) thời gian hoàn vốn sẽ dài ra vì phần lớn các xe nộp phí tại trạm hiện nay là không qua đường Điện Biên Phủ.

Chưa hết, giả sử “cơ quan có thẩm quyền” cho phép nhưng với tư cách là người trực tiếp thi hành, CII thấy việc “cho phép” là chưa ổn, chưa hợp lý, thu phí oan… tại sao CII không kiến nghị để thay đổi cái gọi là “cho phép” ấy? Đó là chưa kể hàng loạt kiến nghị của Hiệp hội Vận tải TP đề nghị đặt camera tại khu vực khu du lịch Văn Thánh sẽ đảm bảo thu phí đúng đối tượng nhất lại không được lựa chọn…

Điều khó hiểu đâm ra cực kỳ dễ hiểu: CII vì lợi ích của mình đã tiếp tục thu phí oan và giờ đây lại núp sau cái bóng “đã được chấp thuận của cơ quan nhà nước” để đẩy quả bóng đi nơi khác.

Thiết nghĩ đã đến lúc dừng việc “chuyền bóng” làm nhức mắt người dân!

VI TRẦN

TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm