Vụ ông Huỳnh Uy Dũng tố chủ tịch tỉnh Bình Dương, Thanh tra kết luận: Chủ tịch tỉnh không sai

* Các sở, ngành, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có sai sót.

Ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng TTCP công bố kết luận thanh tra. Ảnh: N.ĐỨC

Ra quyết định gây thiệt hại DN?

Trước đó, ngày 21-10-2013, ông Dũng đã làm đơn tố cáo gửi Thủ tướng và tổng TTCP. Ông Dũng cho rằng ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã làm trái pháp luật khi không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đất ở rộng khoảng 61,5 ha trong Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3. Ông Cung ký văn bản không cho chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu đất ở này, không phê duyệt và cũng không trả lời về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3.

Ông Dũng cho rằng với tư cách là phó chủ tịch thường trực, sau đó là chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Lê Thanh Cung phải chịu trách nhiệm vì đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi của công ty.

Tháng 10-2009, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình thực hiện dự án KCN Sóng Thần 3, ông Lê Thanh Cung (đang giữ chức vụ phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh) đã ký một văn bản, trong đó có nội dung: “Trong quá trình lập và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 của khu hành chính - đất ở, không cho phép chuyển nhượng khu đất ở 61,5 ha dưới bất cứ hình thức nào”.

Ông Huỳnh Uy Dũng cho rằng Công ty Đại Nam đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất ở 61,5 ha, đương nhiên được hưởng các quyền kèm theo giấy chứng nhận, trong đó có quyền chuyển nhượng. Ngoài ra, trong văn bản nói trên, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Công ty Đại Nam phải xây dựng quy hoạch 1/500 khu đất hành chính - đất ở trước tháng 12-2009 nhưng tháng 10-2009 đơn vị này trình quy hoạch mãi đến tháng 10-2013, UBND tỉnh Bình Dương vẫn chưa thông qua và cũng không có phản hồi cho doanh nghiệp (DN).

Chủ tịch đương chức đúng, các sở, ngành và nguyên chủ tịch sai

Theo TTCP, trong việc phê duyệt chi tiết tỉ lệ 1/2000 KCN Sóng Thần 3, tách thành hai dự án, KCN và khu đô thị,  Sở Xây dựng, Ban Quản lý các KCN tỉnh và các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh Bình Dương báo cáo chưa kịp thời và UBND tỉnh đã chậm thực hiện các thủ tục xin phép Thủ tướng. Trách nhiệm này thuộc về ông Nguyễn Hoàng Sơn (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh thời điểm đó) và Sở Xây dựng và các ngành liên quan mà không liên quan trực tiếp trách nhiệm của ông Cung.

Với nội dung tố cáo việc UBND tỉnh kéo dài không phê duyệt tỉ lệ 1/500 khu đất ở (do nội dung, diện tích không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2000), Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ Công ty Đại Nam từ năm 2009 đến 2013 mà không có văn bản trả lời, hướng dẫn chủ đầu tư phải lập các thủ tục liên quan. Việc này vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo và các đơn vị thuộc Sở Xây dựng mà không thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh và ông Cung như tố cáo.

Việc chuyển nhượng đất ở trong KCN Sóng Thần 3, các sở, ngành tham mưu và UBND tỉnh đã ký quyết định phê duyệt một số nội dung về quản lý, sử dụng không đúng quy định pháp luật. Trách nhiệm này thuộc về các sở Xây dựng, TN&MT, Cục Thuế và lãnh đạo UBND tỉnh thời kỳ đó. Công ty Đại Nam đã thực hiện việc góp vốn đầu tư, thực chất là phân lô bán nền khi chưa có quyết định phê duyệt 1/500, chưa đầu tư hạ tầng… Việc ông Cung ký ban hành văn bản vào tháng 10-2009 với nội dung: “Không cho phép chuyển nhượng khu đất ở 61,5 ha dưới bất cứ hình thức nào” là đúng theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Kết thúc buổi công bố kết luận của TTCP, ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng TTCP nhấn mạnh: “Nhiều nội dung tố cáo chưa có cơ sở. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần chỉ đạo làm rõ việc phân lô bán nền. Tới đây, TTCP sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh để làm rõ sự việc này. Qua vụ việc giải quyết tố cáo này, TTCP mong tỉnh Bình Dương hoàn thiện, chấn chỉnh hơn nữa hoạt động quản lý nhà nước về đất đai để tạo điều kiện cho DN hoạt động hiệu quả. TTCP sẽ cố gắng thường xuyên và chặt chẽ nhất để đảm bảo giải quyết các tồn tại, khó khăn của tỉnh”.

Đề nghị xử lý cá nhân vi phạm

Về công tác quy hoạch và quản lý sử dụng đất đai, ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng TTCP kết luận: UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành rà soát về quản lý, quy hoạch các KCN, các khu chức năng để đánh giá và kiến nghị các nội dung cần điều chỉnh (trong đó có KCN Sóng Thần 3), đảm bảo phù hợp quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6-2013. Báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng xem xét quyết định. Khắc phục ngay các thiếu sót, vi phạm trong việc phê duyệt quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trong KCN Sóng Thần 3.

Ông Khánh đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức vi phạm trong việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trong KCN. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh làm rõ, xử lý việc phân lô bán nền, báo cáo kết quả xử lý các vi phạm, thiếu sót cho Thủ tướng và TTCP.

Sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận của TTCP

Chúng tôi cũng nhận thức rằng qua các nội dung mà TTCP kết luận đã rõ. Lãnh đạo TTCP đã làm rõ các nội dung tố cáo đối với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung. Đoàn thanh tra đã cố gắng làm rõ, chỉ ra các vi phạm thiếu sót trong quản lý nhà nước về đất đai. Tỉnh sẽ nghiêm túc xử lý, thực hiện những kết luận của thanh tra.

Ông PHẠM VĂN CÀNH, Phó Bí thư Thường trực - Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm