Vũ nhôm phủ nhận cùng 2 lãnh đạo Đà Nẵng làm 'bay' 20.000 tỉ

Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới đây đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, cùng 20 bị can (gồm nhiều cựu lãnh đạo và cán bộ UBND TP Đà Nẵng) trong vụ án “thâu tóm” công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Số bị can này được xác định liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở hơn 20 dự án bất động sản là công sản đã được Vũ “nhôm” mua với giá rẻ.

Các bị can (từ trái sang): Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và Trần Văn Minh. 

Trong số trên, hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng bị đề nghị truy tố về hai tội danh: vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Ông Minh với vai trò cầm đầu, chỉ huy thực hiện các hành vi phạm tội.

Theo kết luận điều tra, năm 2002-2017, Vũ “nhôm” đứng tên, nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành hoạt động của năm doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Mục đích là thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc thấp hơn giá do UBND TP Đà Nẵng quy định nhằm thu lợi cá nhân.

Về phía mình, hai cựu chủ tịch Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến là người được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Các bị can này đã có nhiều vi phạm liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai. Điển hình là việc ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng cho Vũ “nhôm” trái quy định; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định.

Kết luận điều tra khẳng định số tiền các bị can trong vụ án nói trên gây thất thoát của Nhà nước là hơn 20.000 tỉ đồng.

Đáng chú ý, theo kết luận điều tra, bị can Phan Văn Anh Vũ không hợp tác khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng CQĐT có đủ căn cứ để cáo buộc.

Theo đó, mặc dù không thuộc diện được mua chỉ định nhà, đất công sản nhưng Vũ "nhôm" đã lợi dụng những văn bản pháp lý của UBND TP Đà Nẵng để bàn bạc, thỏa thuận với giám đốc một số công ty (là các đơn vị được mua chỉ định) đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi.

Trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các công ty này lại có văn bản đề nghị thay đổi tên người đứng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang cho Vũ với lý do Vũ là người nộp tiền mua nhà và chia lợi ích với nhau.

Dù biết rõ việc này nhưng cựu chủ tịch Trần Văn Minh vẫn đồng ý và chỉ đạo cấp dưới hoàn thành các thủ tục cho phép chuyển nhượng nhà, đất công sản cho Vũ.

Hành vi phạm tội của các bị can Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và đồng phạm đã tạo điều kiện cho bị can Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với ngân sách nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân và gây bức xúc lớn trong xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm