Vũ 'nhôm' đã bị khởi tố bao nhiêu tội danh?

Như đã đưa tin, ngày 8-8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 BLHS năm 2015.

Trước khi bị khởi tố thêm tội danh mới, Vũ “nhôm” từng bị khởi tố, phạt tù về rất nhiều tội danh khác nhau. Vậy đến thời điểm hiện tại, bị can này đã bị cáo buộc về những hành vi phạm tội nào?

Bị can Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: LÊ PHI

Từng bỏ trốn ra nước ngoài

Trước khi bị bắt, Phan Văn Anh Vũ là Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79, nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong).

Tháng 12-2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can đối với ông Vũ về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, theo Điều 263 BLHS 1999. Tuy nhiên, khi công an khám xét nhà riêng, bị can này đã bỏ trốn trước đó. 

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với Vũ. Ngày 2-1-2018, Cơ quan Xuất nhập cảnh và Cửa khẩu Singapore (ICA) tạm giữ Phan Văn Anh Vũ vì vi phạm Luật Di trú. Hai ngày sau, Bộ Công an phát thông báo cho biết đã tiếp nhận, bắt bị can Vũ để điều tra.

Ngày 7-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với ông Vũ về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để làm rõ vi phạm pháp luật của người này và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.

Ngày 18-4, Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản để điều tra về khoản tiền 200 tỷ Ngân hàng Đông Á bị thất thoát.

Ngày 30-7, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ 9 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Ngoài, Vũ “nhôm” còn đang bị điều tra về hành vi trốn thuế xảy ra tại TP Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Vũ bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 9 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Ảnh: TTXVN

Dính đến cả tướng công an liên quan

Vụ án liên quan đến các hành vi phạm tội của Vũ “nhôm” còn “kéo theo” một loạt quan chức cao cấp, trong đó có nhiều tướng công an.

Cụ thể, cùng bị tuyên phạt về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, đồng phạm của Vũ còn có ông Phan Hữu Tuấn (cựu trung tướng, phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo, Bộ Công an) và ông Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Bộ Công an).

Đặc biệt, hành vi phạm tội của Vũ “nhôm” còn được xác định có sự liên quan tới cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành. Theo kết luận của Bộ Chính trị, cá nhân ông Thành đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật; vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và quy chế làm việc của Bộ Công an. Ông Thành đã ký văn bản của Bộ Công an đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật; ký một số văn bản không thuộc trách nhiệm được phân công; tự ý ký quyết định cho Phan Văn Anh Vũ tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao cho Phan Văn Anh Vũ không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn.

Tới thời điểm hiện tại, ông Thành đã bị cách hết chức vụ trong Đảng, cách chức thứ trưởng Bộ Công an, đồng thời giáng cấp bậc hàm từ trung tướng xuống đại tá.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.