Vụ nhận chìm: 'Phải lấy môi trường là trên hết...'

Ông Hà cho hay để đánh giá dự án này có bảo đảm môi trường không, các hoạt động có diễn ra hay không thì Bộ TN&MT đều phải dựa trên các quy định của pháp luật và các cơ sở khoa học xác đáng. Trên thực tế, chủ đầu tư dự án đã có những báo cáo khá đầy đủ thông qua những cơ quan có năng lực. "Tuy nhiên, khi dư luận người dân, báo chí, các nhà khoa học quan ngại, chúng tôi thấy mình có trách nhiệm phải kiểm chứng lại. Vừa qua, Chính phủ cũng đã giao Viện Hàn lâm khoa học công nghệ đứng ra đánh giá toàn diện" -ông Hà thông tin.

Bộ Trưởng TN&MT khẳng định: "Quan điểm của Chính phủ là phải lấy môi trường là trên hết, hoạt động phát triển kinh tế phải hết sức lưu ý hải hài hòa với môi trường".

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà đang trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM tại phiên họp báo Chính phủ chiều ngày 3-8.

Tuy nhiên ông cũng cho hay hiện đang đứng trước vấn đề khá bức xúc là tiến độ dự án đáp ứng cân bằng năng lượng cung cấp cho các tỉnh phía Nam. Dự báo từ năm 2018 trở đi, phía Nam thiếu năng lượng. Trong việc thực hiện hợp đồng có điều khoản nếu có chậm trễ, bên có lỗi sẽ bị phạt 620.000 USD mỗi ngày. Vì vậy, vấn đề đặt ra với Bộ Công Thương, EVN và các bên là phải chọn phương án tốt nhất.

"Tôi cho rằng Viện Hàn lâm cần bình tĩnh, tiếp tục đánh giá bài bản. Việc đánh giá đó vẫn cần vì về mặt lâu dài, nhu cầu nhận chìm, duy tu bảo dưỡng cho cả trung tâm nhiệt điện này còn rất lớn. Kinh nghiệm thế giới và các nước đã làm, đây là phương án có thể chấp nhận và khả thi bên cạnh phương án sử dụng vật liệu, tài nguyên đó tái sử dụng cho vấn đề lấn biển, chống sạt lở bờ biển... Nhưng tất cả việc đó cũng đòi hỏi phải có đánh giá bài bản, vì tất cả hoạt động đó đều có thể ảnh hưởng đến môi trường nếu chúng ta không có tính toán..." - ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho hay Bộ TN&MT cũng kiến nghị xem xét, khảo sát xem vấn đề sạt lở bờ biển Bình Thuận, xem xét nhu cầu lấn biển của Bình Thuận và cả phương án tình thế hiện nay là cần thời gian để làm tốt việc đánh giá tác động môi trường thì tiến độ thế nào đối với Vĩnh Tân 1 với những cam kết liên quan đến kinh tế.  "Đồng thời cũng xem xét phương án như Bình Thuận đề xuất, khu vực trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân có một số đơn vị như các cảng trong quy hoạch, đánh giá có khu vực lấn biển, nhu cầu để sử dụng vật liệu đó cỡ khoảng vài triệu tấn…", Bộ trưởng TN&MT mở ra các hướng giải pháp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm