Vụ Mường Thanh - Cần Thơ xây không phép: Tư nhân xây khách sạn là dự án công!

Công trình khách sạn Mường Thanh Cần Thơ ngoài chuyện đang xây không phép còn có chuyện nhập nhèm trong việc thu hồi đất: Trong quyết định thu hồi đất, Cần Thơ ghi là dùng cho dự án Trung tâm hội nghị TP Cần Thơ nhưng thực tế lại giao cho doanh nghiệp tư nhân xây khách sạn. Việc này khiến người dân bị thu hồi đất nghi ngờ là doanh nghiệp “mượn tay chính quyền” thu hồi đất nên họ khiếu nại.

Ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định: Đất thu hồi để xây khách sạn thuộc dự án công và chính quyền tiếp tục thu hồi đất.

"Đất xây khách sạn nằm trong dự án công"

. Phóng viên: Thưa ông, vì sao TP quy hoạch và thu hồi đất với mục đích xây dựng Trung tâm hội nghị TP Cần Thơ nhưng lại đem cho tư nhân xây khách sạn Mường Thanh Cần Thơ?

+ Phó Chủ tịch Đào Anh Dũng: Từ năm 1979, khu vực cồn Cái Khế được tỉnh Hậu Giang quy hoạch thành khu trung tâm văn hóa, TDTT…, sau đó giao cho UBND TP Cần Thơ (cũ) thực hiện bồi thường theo quy định. Lúc ấy, TP Cần Thơ chỉ bồi thường vật kiến trúc, hoa màu, cây cối chứ không bồi thường về đất. Đến năm 2004, tại vị trí đất mà hiện nay có tổ hợp khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ quy hoạch là khu nhà khách và sau đó tiến hành bồi thường.

Sau đó khu vực quy hoạch nhà khách điều chỉnh thành trung tâm hội nghị, trong đó có hạng mục nhà khách. Tuy nhiên, kinh phí không đủ nên chính quyền chỉ thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng theo kiểu “da beo”.

Đến năm 2013, TP kêu gọi đầu tư và doanh nghiệp xin đầu tư khách sạn năm sao. Qua xem xét, TP Cần Thơ thấy nơi đó phù hợp quy hoạch nên đồng ý cho Tập đoàn Mường Thanh thuê đất, xây dựng khách sạn. Khi giao thì còn một số hộ chưa giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư nên chúng tôi yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục thực hiện việc bồi thường, thu hồi đất. Đến thời điểm hiện nay trong tổng số 49 hộ bị ảnh hưởng dự án đã có 42 hộ đồng ý và bảy hộ còn khiếu nại.

. Vậy khách sạn Mường Thanh Cần Thơ là dự án công hay dự án của tư nhân, thưa ông?

+ Đây là dự án công. Bởi TP Cần Thơ phải thực hiện bồi thường tái định cư, thực hiện quy hoạch và thu hồi đất.

. Vậy khi khách sạn làm xong, nó hoạt động thế nào?

+ Họ vào đầu tư thì họ kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp.

Khách sạn Mường Thanh Cần Thơ đang xây dựng không phép nhưng chẳng bị xử lý. Ảnh: G.TUỆ

"Nhà nước bồi thường nên không thỏa thuận"

. Trở lại câu hỏi trên, các hộ dân cho rằng dự án của tư nhân trong khi năm 2011 TP Cần Thơ ghi rõ trong quyết thu hồi đất cho trung tâm hội nghị. Vì vậy họ yêu cầu doanh nghiệp trực tiếp thỏa thuận về giá bồi thường chứ không “mượn tay chính quyền thu hồi đất” với giá thấp?

+ Như trên tôi đã giải thích: Thu hồi đất là thực hiện theo quy hoạch trung tâm hội nghị và TP Cần Thơ đã thực hiện việc thu hồi đất để thực hiện theo quy hoạch. Mà Nhà nước thu hồi đất thì thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định chứ không thỏa thuận, không thể nào thỏa thuận.

. Hiện những hộ dân đang khiếu nại liên quan đến dự án như bồi thường giải tỏa, giá nền tái định cư… đã được TP giải quyết như thế nào?

+ Khi triển khai thực hiện dự án đã quy hoạch, Nhà nước phải thu hồi đất và thực hiện tái định cư theo quy định pháp luật. Quá trình thực hiện kéo dài nhiều năm và đến năm 2013, khi giao đất để xây khách sạn Mường Thanh, Trung tâm Phát triển quỹ đất vẫn tiếp tục thực hiện thu hồi đất. Giờ để giảm thiệt hại cho người dân, TP chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất xem xét các quy định và xem xét vận dụng các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư có lợi nhất cho dân.

. Trong các hộ dân khiếu nại, có trường hợp đã khởi kiện, quan điểm của ông về việc này thế nào?

+ Nếu TP Cần Thơ đã giải quyết mà bà con không đồng ý thì họ có quyền khởi kiện ra tòa hành chính, đó là quyền của bà con.

. Như ông nói, tổ hợp khách sạn Mường Thanh là một phần trong dự án quy hoạch Trung tâm hội nghị TP, vậy các hạng mục và phần còn lại thì bao giờ triển khai?

+ Những hạng mục còn lại tiếp tục triển khai hoặc là tiếp tục kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

. Tập đoàn khách sạn Mường Thanh chưa có giấy phép đã xây dựng, có phải chúng ta bỏ qua các bước trong quản lý nhà nước, kỷ cương xây dựng?

+ Cần Thơ đã, đang và sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư từ việc cải cách hành chính, tạo quỹ đất sạch kêu gọi đầu tư… nhưng doanh nghiệp phải tuân thủ những quy định của pháp luật về đầu tư cũng như xây dựng.

. Mường Thanh sử dụng đất này phải trả bao nhiêu tiền sử dụng đất cho TP?

+ Mường Thanh phải thuê đất và giá thuê đất sẽ do Sở TN&MT, Sở Tài chính, Cục Thuế tính toán theo giá tại khu vực dự án. Số tiền nhà đầu tư chi trả bồi thường, tái định cư sau này sẽ được khấu trừ vào tiền thuê đất.

. Xin cảm ơn ông.

GIA TUỆ

Trong tháng 9-2014 phải xong hồ sơ về xây dựng

Bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: TP Cần Thơ đã yêu cầu chủ đầu tư khách sạn Mường Thanh Cần Thơ phải hoàn chỉnh hồ sơ chuyển cho Sở Xây dựng xem xét để cấp giấy phép trong tháng 9-2014. Quá thời hạn mà chủ đầu tư không hoàn tất sẽ đình chỉ thi công (nếu thủ tục không do lỗi của nhà đầu tư). Trong thời hạn nói trên, công trình được tiếp tục thi công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm