Vụ mua máy Realtime PCR ở Quảng Nam: Công an đã nắm vụ việc

Sáng 27-4, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đã nắm bắt vụ việc tỉnh này mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR với giá 7,2 tỉ đồng.

“Hiện chủ tịch UBND tỉnh đã giao vụ việc cho Sở Y tế báo cáo, công an làm công tác nghiệp vụ bên công an” - Thiếu tướng Dũng nói.

Quảng Nam mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR với giá 7,2 tỉ. Ảnh: TA

Trong khi đó, ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam, cho biết cơ quan vẫn chưa nắm thông tin sự việc. “Anh Thanh (Chủ tịch Quảng Nam - PV) nói với báo chí chứ tôi chưa nắm thông tin chi hết” - ông Thái nói.

PVPLO đã đến cơ quan đề nghị trực tiếp trao đổi với ông Nguyễn Văn Hai (Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam) để nắm thêm thông tin vụ việc. Tuy nhiên, ông Hai cho biết đang bận việc cơ quan, làm báo cáo gửi UBND tỉnh (mặc dù trước đó ông nói đã báo cáo) và từ chối làm việc.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phân bổ dự toán ngân sách cho Sở Y tế là 7,56 tỉ đồng từ nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách giao năm 2020. Tỉnh giao Sở Y tế lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu.

Ngày 24-4, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, trả lời PLO rằng tỉnh đã mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR với giá chỉ 7,2 tỉ đồng theo hình thức chỉ định thầu, thấp hơn giá dự toán.

Theo ông Hai, việc mua sắm là đúng quy định hiện hành, chủ trương đã được Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam thống nhất và không hề có khuất tất. Khi có thông tin tỉnh Quảng Nam mua hệ thống này với giá cao, Sở Y tế đã có báo cáo đến UBND tỉnh và Bộ Y tế.

“Còn giá cả thì các tỉnh đã mua, thị trường khảo sát như vậy làm sao mình biết họ đã mua của hãng sản xuất bao nhiêu! Công an điều tra mới biết được” - ông Hai khẳng định.

Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR. Ảnh: TA

Theo tìm hiểu, hệ thống xét nghiệm Realtime PCR đã được bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Nam đưa vào sử dụng ngày 1-4. Doanh nghiệp được chỉ định thầu bán hệ thống này là Công ty cổ phần Thương Mại và Đầu tư Giải Pháp Việt với giá 7,23 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 10 ngày.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều gói thầu mua sắm thiết bị y tế, hàng hóa phục vụ công tác chống dịch với tổng giá trị hơn 60 tỉ đồng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn, trong nước, không sơ tuyển, không đấu thầu qua mạng.

Trước việc báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính báo cáo bằng văn bản cho UBND tỉnh.

"Sau ngày 3-5, UBND tỉnh sẽ nghe cụ thể, trường hợp cần thiết sẽ giao thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra toàn bộ việc mua sắm này, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định” - ông Thanh cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm