Vụ mẹ con sản phụ tử vong: Không cứu con vì lo cứu mẹ

Như thông tin đã đưa, ngày 4-7 sản phụ Lê Thị Thu đến Bệnh viện TP Huế khám thai chuẩn bị sinh thì được bác sĩ ở đây khám và hẹn ngày 9-7 đến nhập viện. Ngày 7-7, gia đình chị Thu trở lại bệnh viện này xin chuyển viện vì thai quá ngày dự sinh nhưng bác sĩ không đồng ý và tiếp tục hẹn đến ngày 9-7 nhập viện. Đúng hẹn (sáng 9-7) bà Thu nhập viện, nhưng vào khoảng 9 giờ thì đau bụng nên bệnh viện chuyển vào phòng sinh và chỉ định sinh thường.  Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, sản phụ Thu được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng hôn mê, tim đập rời rạc, không có mạch, xuất huyết ở âm đạo, miệng và tim ngừng đập sau năm phút, thai chết lưu. Sau khi được đánh sốc điện, nhịp tim sản phụ Thu đập trở lại nhưng rất yếu, nghi chết não, sau đó tử vong vào lúc 22 giờ cùng ngày.

Tại buổi đối thoại, người nhà sản phụ Thu khẳng định, ngày 9-7 đã đến khoa sản gặp nhóm bác sĩ đang trực ở đây xin chuyển viện cho chị Thu nhưng không được các bác sĩ chấp nhận. Bên cạnh đó, từ lúc sản phụ Thu hấp hối đến lúc chuyển viện là 50 phút, tại sao bệnh viện không có phương án gì khác mà chỉ có hồi sức tích cực. Bệnh viện phát hiện chị Thu sức khỏe yếu sao không phẫu thuật cứu thai nhi?

Đáp lại, đại diện BV TP Huế, tiếp tục khẳng định không có chuyện người nhà xin chuyển viện, vì tất cả kíp trực không nghe người nhà trình bày vấn đề này. Ngoài ra, người nhà cũng không chỉ ra được tên bác sĩ nào từ chối cho chuyển viện. Về việc bệnh viện chỉ hồi sức tích cực, BV cho rằng vì lúc sản phụ Thu gặp sự cố cần phải nâng cao thể trạng lên trước khi có phương án khác. Việc không phẫu thuật cứu thai nhi vì bác sĩ tập trung hồi sức cứu mẹ.

Kết thúc buổi đối thoại, cả hai phía thống nhất chưa có cơ sở khẳng định người nhà xin chuyển viện và nguyên nhân cái chết của chị Thu do ngừng tuần hoàn hô hấp cấp chưa rõ, nghĩ nhiều đến thuyên tắc ối.

Người nhà bức xúc mang áo tang, di ảnh chị Lê Thị Thu lên Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày 29-8 để yêu cầu giải thích nguyên nhân. Ảnh: VIẾT LONG

Trước đó, ngày 8-10, người nhà sản phụ Thu có yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế Thừa Thiên – Huế cho phóng viên các báo vào họp trong buổi đối chất với BV TP Huế, nhưng lãnh đạo Sở Y tế không chấp nhận. Lúc cuộc họp kết thúc, các phóng viên đến liên hệ xin gặp ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Huế để tìm hiểu sự việc, mặc dù đang ở trong phòng làm việc nhưng ông Hùng chỉ đạo BS Hồ Văn Huyên, trưởng phòng Tổ chức - Hành chính ra nói giám đốc đi vắng, lúc khác đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm