Vụ máy bay mất tích: Sự bất nhất thông tin từ Malaysia

Trong ngày 13-3, những nhà điều tra Mỹ đã đưa ra thông tin chấn động. Dựa vào những số liệu tự động được tải về và gửi cho mặt đất từ các động cơ của chiếc Boeing 777 như một phần trong chương trình bảo dưỡng, giám sát định kỳ, chiếc máy bay của Malaysia Airlines sau khi mất tín hiệu ở khu vực gần đảo Thổ Chu, Việt Nam đã tiếp tục bay thêm ít nhất là 4 giờ đồng hồ trong trạng thái… tàng hình.

Lại một lần nữa phía Malaysia lộ ra việc cung cấp thông tin chưa đầy đủ. Trước đó, nhiều chuyên gia cho biết mặc dù máy bay có thể biến mất trên màn hình radar nhưng dữ liệu vận hành của nó vẫn được chuyển về trung tâm ở mặt đất. Nhưng  quan chức cấp cao Malaysia Airlines đã khẳng định với hãng tin Reuters rằng không có dữ liệu như vậy tồn tại. Phát ngôn viên của nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce, nơi chế tạo động cơ boeing 777 không có bình luận về điều này.

Malaysia Airlines tuyên bố động cơ Rolls -Royce cũng đồng thời ngừng truyền tín hiệu giám sát khi máy bay mất tín hiệu liên lạc.

 Trục vớt phao cứu sinh ở eo biển Malacca

Đối chiếu với thông tin tướng Rodzali Daud, Tư lệnh không quân Malaysia, từng nói radar của quân đội  nước này đã bắt được tín hiệu “bíp” từ chiếc boeing trong khu vực eo biển Malacca, người ta đặt ra nghi vấn rằng liệu có phải đây mới là đường bay của máy bay mất tích? Nó đã  thực sự chuyển hướng.

Mặc dù ngay sau đó lãnh đạo quân sự Malaysia bác bỏ thông tin tín hiệu này là  của chuyến bay MH 370, họ chỉ nêu đây là sóng liên lạc từ “một chiếc máy bay nào đó” cần xác minh. Malaysia đã mời các chuyên gia phân tích dữ liệu nhằm giải mã tín hiệu trên. Kết quả phân tích đến nay chưa được công bố, cũng không thấy sự nhắc lại nào từ Malaysia.

Hiện nay, gần 100 máy bay và tàu của hơn 10 nước vẫn đang rà soát ở khu vực vịnh Thái Lan. Trong khi thông tin mới mà cơ quan điều tra Mỹ đưa ra đã cho thấy rõ máy bay mất tích không “dừng” ở đây.  

 Bản đồ các vị trí liên quan đến chiếc máy bay mất tích

Nếu chiếc boeing bay thêm 4 giờ, với tốc độ đó thì nó sẽ tiến xa khỏi vị trí “mất tích” khoảng 2200 dặm. Như vậy, máy bay có thể đã bay được đến Pakistan, một vài điểm ở Ấn Độ Dương, thậm chí là Mông Cổ. Tuy nhiên, phía Indonesia và Thái Lan đã cho biết quân đội không phát hiện có dấu hiệu bất kỳ máy bay bất thường nào trong không phận của họ.

Giả thuyết chuyến bay MH 370 đã thay đổi lộ trình về phía Tây gần như rõ ràng hơn, khi Malaysia có động thái yêu cầu sự hỗ trợ từ máy bay bảo vệ bờ biển New Delhi - Ấn Độ.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm