Vụ ‘hiệp sĩ’ Nguyễn Thanh Hải: Chủ tịch phường lên tiếng

Ban chủ nhiệm CLB PCTP đã gửi đơn của anh Hải lên UBND. Lãnh đạo UBND phường cũng đã tiếp nhận đơn của anh Hải và đang xem xét để giải quyết.

Cũng theo bà Thúy, hiện lãnh đạo UBND phường mới tiếp nhận đơn của anh Hải, vẫn chưa gặp trực tiếp để nghe anh Hải chia sẻ về những tâm tư, nguyện vọng của mình. Quan điểm của lãnh đạo UBND phường là vẫn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho CLB PCTP hoạt động. Lãnh đạo UBND phường vẫn chưa có quyết định chính thức nhưng sẽ xem xét giải quyết theo nguyện vọng của anh Hải.

Bà Thúy cũng cho biết thêm: “Mô hình CLB PCTP là một mô hình tự nguyện cho quần chúng nhân dân tham gia hỗ trợ lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Quy chế hoạt động của CLB PCTP giúp lực lượng này hoạt động tốt hơn, có hiệu quả hơn và tránh những vi phạm pháp luật đáng tiếc xảy ra”.

Theo tìm hiểu, năm 1997, anh Hải là một trong những người đầu tiên tham gia phong trào quần chúng nhân dân tham gia bắt trộm cướp. Đến nay, 91/91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương có CLB PCTP với 2.659 thành viên, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh PCTP, ngăn ngừa vi phạm pháp luật…

Theo “hiệp sĩ” Hải, quy chế hoạt động chỉ cho phép “hiệp sĩ” hoạt động trong địa bàn phường, nếu truy đuổi trộm cướp mà qua địa bàn phường khác thì phải báo cáo ban chủ nhiệm CLB. “Nhiều lần tôi bị nhắc nhở, khiển trách vì hoạt động ra khỏi địa bàn phường. Tôi thấy như vậy là không hợp lý, đang truy đuổi trộm cướp, thời gian gấp gáp, sao có thể gọi điện thoại xin phép được. Không nhanh thì trộm cướp chạy mất rồi” - anh Hải chia sẻ.

Anh cũng chia sẻ thêm là xin rút khỏi CLB PCTP phường Phú Hòa và sẽ không đi tuần tra nữa. “Nếu bà con nhân dân cần tôi giúp đỡ bắt trộm cướp thì tôi vẫn sẵn lòng” - anh Hải nói.

 Trường hợp bắt người có hành vi phạm tội quả tang và người có quyết định truy nã: Các hội viên CLB phải báo ngay cho ban chủ nhiệm và giao ngay người bị bắt cho công an nơi gần nhất.

 Trường hợp phát hiện đối tượng nghi vấn phạm tội hoặc truy đuổi người phạm tội quả tang, người có quyết định truy nã ra ngoài phạm vi xã, phường, thị trấn của mình hoạt động: Các hội viên phải báo ngay cho ban chủ nhiệm CLB để báo cáo cơ quan công an có thẩm quyền tổ chức phối hợp và thông báo cho đội xung kích chống tội phạm ở địa bàn khác cùng tham gia.

 Cơ quan công an khi tiếp nhận tin báo về tội phạm và người bị bắt từ CLB PCTP có trách nhiệm tiếp nhận ngay để xử lý theo thẩm quyền.

(Theo quy chế hoạt động của các CLB PCTP tỉnh Bình Dương) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm