Vụ giấy chứng tử ở Bình Dương: Đề nghị chuyển Chủ tịch phường

Ngày 14-2, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên (Bình Dương) cho biết, đã tổ chức kiểm điểm, xử lý với những người liên quan đến vụ việc cán bộ phường Tân Phước Khánh từ chối cấp giấy chứng tử cho người dân.

Theo đó, đối với cán bộ Tư pháp phường và một cán bộ liên quan, địa phương đã kiểm điểm và chuyển công tác về Văn phòng UBND phường Tân Phước Khánh, không được làm việc ở bộ phận một cửa, tiếp dân.

Bà Huỳnh Thị Chính, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh cũng bị đề nghị chuyển công tác.

Thư xin lỗi của UBND phường Tân Phước Khánh gửi đến gia đình ông Hoàng. 

“Việc luân chuyển công tác chủ tịch phường phải thực hiện theo tổ chức. Hiện thị xã mới đang đề nghị nên chưa có quyết định vị trí công tác đối với chủ tịch phường”, ông Tươi nói thêm.

Như đã thông tin, sau bốn ngày con gái 12 tuổi của ông Trần Văn Hoàng (phường Tân Phước Khánh) qua đời vì tai nạn giao thông, gia đình mang biên bản giao nhận thi thể của Công an thị xã Tân Uyên, giấy chuyển xác của BV tỉnh Bình Dương cùng các giấy tờ xác nhận thân nhân đến UBND phường làm thủ tục khai tử cho con.

Tuy nhiên, cán bộ tư pháp coi hồ sơ xong cho biết: “Biên bản giao nhận tử thi của công an không đúng, không được đóng dấu mộc treo”.

Người thân ông Hoàng lại cầm hồ sơ đến Công an thị xã Tân Uyên để xin giấy xác nhận. Gần một tuần sau, gia đình tiếp tục mang hồ sơ kèm theo giấy xác nhận lên UBND phường Tân Phước Khánh làm giấy khai tử cho cháu. Tuy nhiên, cán bộ tư pháp lại từ chối vì “công an ghi không rõ tử vong tại chỗ, trên đường đi cấp cứu hay tại bệnh viện”.

Lúc này người nhà ông Hoàng cầm giấy xác nhận của Công an thị xã Tân Uyên đã đủ các thông tin về ngày, giờ, địa điểm xảy ra tai nạn, tên tuổi nạn nhân tử vong... Tuy nhiên, cán bộ tư pháp vẫn không đồng ý nên người nhà ông Hoàng lại phải cầm hồ sơ đi về.

Sau khi báo chí phản ánh, chính quyền địa phương đã đến tận nhà ông Hoàng gửi thư xin lỗi và thư chia buồn, đã được gia đình thông cảm chấp nhận lời xin lỗi.

Với sự việc trên, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, xem xét việc lãnh đạo và cán bộ tư pháp UBND phường Tân Phước Khánh cố tình gây khó khăn cho người dân trong việc giải quyết thủ tục đăng ký khai tử.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, chấn chỉnh ngay tình trạng lãnh đạo công chức trên địa bàn tỉnh Bình Dương cố tình gây khó khăn cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) và có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng trên.

Ngày 8-1, ông Võ Văn Lượng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã khắc phục việc cấp giấy khai tử và xử lý kiểm điểm cán bộ địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm