Vụ giàn khoan trái phép: Đến nay đã có 30 cuộc trao đổi giữa VN-TQ

Ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới Quốc gia cho biết như trên tại cuộc họp báo quốc tế lần thứ 4 do Bộ Ngoại giao tổ chức chiều nay 5-6.

Ông Hải cho hay đến nay có 30 cuộc trao đổi giữa hai nước về vụ giàn khoan trái phép. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao sự kiềm chế của VN và lên án hành động sai trái của TQ.

Về phía TQ, họ vẫn tiếp tục những hành động sai trái, leo thang trên thực địa như mở rộng phạm vi, di chuyển giàn khoan… gia tăng tàu hộ tống có lúc lên 140 chiếc. Trong đó có cả những tàu quân sự như hộ vệ tên lửa, săn ngầm, tàu đổ bộ, máy bay. 

Tàu TQ hung hăng, chủ động tấn công, cố tình đâm va, phun vòi rồng vào tàu chấp pháp của VN làm cho nhiều cán bộ kiểm ngư bị thương. Trong ngày 26-5, tàu TQ đâm chìm tàu cá VN đang đánh bắt trong vùng biển VN làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng, tàu TQ ngăn chặn tàu VN đến cứu hộ ngư dân.

Ông Trần Duy Hải phó chủ nhiệm ủy ban Biên giới Quốc gia

Ngày 1-6, tàu TQ đâm thủng tàu cảnh sát biển 2016… Hành động đó làm trầm trọng hơn tình hình biển Đông, gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế và bất bình trong dư luận VN, VN kiên quyết phản đốii. VN đã có công hàm gửi đến bộ ngoại giao TQ với những nội dung yêu cầu đã đề cập trên. Tuy nhiên, phía TQ lảng tránh không trả lời. 

"Ngày 4-6, VN tiếp tục gửi công hàm phản đối Trung Quốc"- ông Hải cho biết.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm