Vụ Giám đốc lừa bán đất khống hơn 5 tỉ đồng: Kéo cả người tình cùng phạm tội

Trong phần luận tội, đại diện VKS rút một phần số tiền trong tổng số tiền hơn 6,5 tỉ đồng cáo trạng truy tố bị cáo Kiệt lừa đảo xuống còn hơn 5 tỉ đồng. Rút vụ lừa đảo có bị cáo Đồng Kim Thúy là đồng phạm sang tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Kiệt (thứ 2 từ trái qua) cùng các đồng phạm tại tòa ngày 1-12. Ảnh: N.NAM

Đặc biệt, người tình của của bị cáo Kiệt là bị cáo Thúy cũng bị truy tố cùng trong vụ này. Vợ bị cáo cũng bị bị cáo đẩy trách nhiệm phần lừa đảo hơn 400 triệu đồng (VKS chứng minh số tiền này vợ bị cáo chỉ nhận giùm bị cáo vì đó là tiền làm cơ sở hạ tầng và nộp thuế sử dụng đất…). 

Theo VKS, bị cáo đã thực hiện hành vi trong một thời gian dài (2003-2010), chứng tỏ bản chất của bị cáo dám làm nhưng không dám chịu, phải cách ly bị cáo trong một thời gian dài…

VKS cũng nhận định 4 bị cáo đồng phạm với Kiệt có mối quan hệ lệ thuộc nhất định. Cả bốn đều có hoàn cảnh khó khăn, học vấn thấp lại sinh ra và lớn lên ở vùng khó khăn nên nhận thức hạn chế. Các bị cáo này thành khẩn khai báo và có lời khai giúp cơ quan điều tra chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Kiệt.

VKS đề nghị phạt bị cáo Kiệt từ 12 -13 năm tù đối với tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, từ 16 -18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 -3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. 

Theo đó, Tô Văn Xộn và Trần Văn Thảo mỗi bị cáo 3 năm tù treo, Võ Văn Đạt  từ 2 -3 năm tù treo cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đồng Kim Thúy từ 2-3 năm tù treo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, tòa tuyên bố vào nghị án và sẽ tuyên án vào 10 giờ ngày mai (2-12).

Như PLO đã đưa tin, theo cáo trạng, năm 2003, Châu Thanh Kiệt thành lập Công ty cổ phần địa ốc Cường Thịnh kinh doanh bất động sản. Với chức danh là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty, Kiệt đã lợi dụng các mối quan hệ quen biết và tư cách pháp nhân của công ty thực hiện hành vi chuyển nhượng cùng một thửa đất cho nhiều người, ký hợp đồng làm dịch vụ nhà đất để nhận tiền nhưng không thực hiện theo cam kết. 

Để che giấu hành vi chiếm đoạt Kiệt đã làm giả các hợp đồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm giả con dấu, chữ ký, giấy thông báo, phiếu thu, biên nhận của UBND phường, quận. Ngoài 12 bộ hồ sơ chuyển nhượng giả trong vụ án này, công an còn thu giữ tại nơi ở của Kiệt 18 mẫu lời chứng thực của chủ tịch/phó chủ tịch phường, xã, thị trấn; 40 mẫu hợp đồng chuyển nhượng có lời chứng thực…

Tổng cộng Kiệt đã gây ra 4 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 260 triệu đồng; 10 vụ lừa đảo (làm giả hợp đồng chuyển nhượng, một lô đất bán cho nhiều người, bán đất khống (không có thật)… chiếm đoạt hơn 6,5 tỉ đồng.

Các bị cáo Tô Văn Xộn,Võ Văn Đạt, Trần Văn Thảo, Đồng Kim Thúy biết rõ mình không phải là người có đất bán nhưng vẫn tích cực đóng giả vai người có đất bán để bán đất không có thật, giúp sức cho Kiệt chiếm đoạt hơn 620 triệu đồng trong tổng số hơn 6,5 tỉ đồng nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm