Vụ duyệt mua hơn 160 toa tàu cũ Trung Quốc: Phê bình lãnh đạo đường sắt

Theo đó, qua cuộc họp của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT và có nghị quyết về các vấn đề liên quan đến chủ trương đầu tư, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT quyết định nghiêm khắc phê bình Hội đồng thành viên, chủ tịch Hội đồng thành viên, tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam do có thiếu sót trong quá trình chỉ đạo việc xem xét nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng, trong ứng xử, trả lời cơ quan báo chí và báo cáo Bộ GTVT.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban điều hành Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại, với tinh thần thực sự cầu thị,  nhìn nhận rõ những thiếu sót, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để rút ra bài học sâu sắc…

Vụ duyệt mua hơn 160 toa tàu cũ Trung Quốc: Phê bình lãnh đạo đường sắt ảnh 1
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam liên tiếp có những sai phạm.

Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đồng ý cho phép Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong đó, có 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước và gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Tuy nhiên, tổ công tác của Bộ GTVT khẳng định Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT là sai quy định.

Ngày 25-2, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất, sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, ban lãnh đạo tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, đã ký Văn bản số 1484 chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.