Vụ dùng gas, xăng tấn công đoàn cưỡng chế

Vụ dùng gas, xăng tấn công: Bức xúc vì mục đích thu hồi đất không rõ

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra hai bị can Vi Văn Thế và Vi Văn Tùng đã dùng gas, xăng tấn công đoàn cưỡng chế vào sáng 24-2. Hai người này có đất bị thu hồi và cho rằng chính quyền lu lấp trong việc thu hồi đất nên đã sử dụng biện pháp tiêu cực.

Thu hồi đất cách đường hơn 5 m

Theo đơn tố cáo của 17 hộ dân tại khu phố Trường Chinh và Lê Duẩn thuộc thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, năm 2007, huyện Lục Ngạn có chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường nội thị thị trấn Chũ với chiều dài hơn 1,2 km. Chủ trương này được toàn thể bà con đồng ý vì thu hồi đất để làm đường phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân.

Đến năm 2008, chính quyền khởi công làm đường và năm 2011, con đường cơ bản đã làm xong nhưng có 17 hộ dân phản đối vì con đường không đi qua phần đất của họ nhưng họ vẫn bị thu hồi đất.

Ông Trần Quang Tấn, Chủ tịch huyện Lục Ngạn (đứng), trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 28-2. Ảnh: ND

Bà Hoàng Thị Tân nói: “Con đường đã xong, cách phần đất của tôi đến hơn 5 m nhưng họ vẫn thu hồi gần 700 m2 phía sau”. Một số hộ dân khác cũng cùng hoàn cảnh tương tự bị thu hồi đến hàng trăm mét vuông. Điều khiến những người dân ở đây bức xúc là thay vì thu hồi đất để làm đường thì lại phân lô bán nền, trong khi giá đền bù thấp, người bị thu hồi đất không đủ tiền mua đất tái định cư. “Đang yên đang lành, tự nhiên tôi bị mất nhà, mất đất và còn không đủ tiền để mua lại chỗ ở mới” - ông Đỗ Văn Mười, người bị thu hồi hơn 300 m2 nói.

Điều chỉnh nhưng dân không biết

Trong các thông báo của UBND huyện Lục Ngạn từ năm 2007 đến 2013 đến các hộ dân ghi rõ: “Thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường nội thị thị trấn Chũ” nhưng đến thông báo ngày 31-12-2013, huyện thêm vào: “... và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư”. Các hộ dân cho rằng không rõ chính quyền thu hồi đất là để làm đường hay để làm khu dân cư?

Ông Trần Quang Tấn, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, lý giải: Dự án đường nội thị đến nay đã hoàn thành phần đường, còn phần hệ thống cống thoát nước và đường dây điện vẫn chưa xong. Nguyên nhân do chưa xong việc giải phóng mặt bằng của một số hộ dân tại đây nên ngày 24-2 đoàn thực hiện cưỡng chế tại khu vực thì gặp phải sự chống cự của các thành viên trong gia đình bà Hoàng Thị Tân.

Ông tiếp: Đúng là năm 2007, UBND tỉnh đã có quyết định duyệt dự án xây dựng công trình: Đường nội thị thị trấn Chũ với kinh phí là hơn 23 tỉ đồng. Nhưng đến tháng 9-2013, qua hai lần điều chỉnh do mục tiêu đầu tư không rõ ràng nên chính quyền lại ra quyết định mới điều chỉnh lại dự án thành Đường nội thị thị trấn Chũ và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư với kinh phí hơn 72 tỉ đồng. Nghĩa là với quyết định mới này, chính quyền sẽ san nền, phân lô thành 250 lô để bán.

Vì phần điều chỉnh này nên người dân bức xúc là huyện lu lấp trong mục đích thu hồi đất nên dùng gas, xăng tấn công đoàn cưỡng chế. Ông Đào Công Lý, một hộ dân bị thu hồi đất nói: “Quyết định thu hồi đất của nhà tôi có trước khi có quyết định thay đổi này nhưng chính sách bồi thường, tái định cư không rõ ràng. Phải chăng họ tính toán chia lô phần đất nhà tôi từ trước?”.

NGUYỄN DÂN

 

Thu hồi đất phải minh bạch từ đầu

Khi làm đường, Nhà nước được thu hồi đất ở hai bên đường để làm hạ tầng khu dân cư như làm đường điện, trường học, trạm y tế… hoặc làm khu giãn dân nhưng phải theo quy hoạch. Người dân bị thu hồi đất phải được bồi thường thỏa đáng. Việc thu hồi đất phải căn cứ vào dự án đầu tư và phải có quyết định thu hồi, phương án bồi thường và những việc này phải làm công khai từ đầu. Một thanh tra viên thuộc Thanh tra Bộ TN&MT cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm