Vụ Đồng Tâm: 'Tôi nghĩ dùng từ 'đầu thú' là không ổn'

Trong phiên thảo luận về kinh tế-xã hội sáng 2-11, đại biểu (ĐB) Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhắc lại sự việc ở Đồng Tâm (Hà Nội) và cho rằng cần nhìn nhận đây là một sự “khủng hoảng về lòng tin” chứ không nên thuần túy chỉ coi là một vụ án hình sự.
Pháp Luật TP.HCM xin ghi lại ý kiến của ĐB này.

***

Tất cả mọi sự việc diễn ra ở đó có một yếu tố mà Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm phải quan tâm. Đó là những đề đạt ý kiến, những khiếu nại của người dân không được quan tâm xem xét kịp thời, để tích tụ lại thành hiện tượng “tức nước vỡ bờ”. Cho đến thời điểm này, khi Chính phủ cũng như TP Hà Nội đã chỉ đạo rất sát sao trong việc giải quyết vụ việc Đồng Tâm nhưng đã hai tháng rưỡi nay, người dân Đồng Tâm kiến nghị liên quan đến kết luận thanh tra vẫn chưa được một cơ quan nào trả lời.

ĐB Dương Trung Quốc.

Ngay hồi cuối tháng 6-2017, tại kỳ họp trước, tôi đã viết một bức thư gửi cho các đồng chí lãnh đạo cao nhất ở Trung ương và Hà Nội, duy nhất chỉ có Thủ tướng Chính phủ trả lời tôi, tôi xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng.
Trong bức thư đó tôi có nêu vấn đề, câu hỏi của rất nhiều cử tri và tôi đặt ra. Tại sao một lực lượng tinh nhuệ nhất, được đào tạo, huấn luyện trang bị tốt nhất lại bị bắt và giữ. Câu trả lời duy nhất là họ vẫn giữ được phẩm chất của người công an nhân dân, họ không coi nhân dân là kẻ thù, họ chấp nhận một giải pháp như vậy. Tôi đã chứng kiến những ngày mà người dân và những người bị bắt, giữ ấy chia tay nhau. Tôi không biết đến bây giờ TP Hà Nội đã thanh toán tiền cơm cho họ chưa? Họ bỏ tiền túi ra nuôi dưỡng anh em, nói là con cháu ở nhà cũng không được chăm lo như thế.
Vậy mà chúng ta thấy xử lý như thế nào? Tôi tán thành việc thượng tôn pháp luật, phải xử lý đến cùng thì thôi. Chúng ta đã khởi tố những người dân Đồng Tâm vi phạm nhưng đến nay những người công an đánh dân, bắt dân bất hợp pháp vẫn hoàn toàn đứng ngoài vòng pháp luật, điều này gây bức xúc cho người dân.
Gần đây các cơ quan thực thi pháp luật còn kêu gọi người dân bắt giữ cán bộ ra đầu thú. Tôi nghĩ dùng từ “đầu thú” là không ổn, chúng ta mất đi ngôn ngữ để đối thoại với dân. Ai cũng có thể hình dung được rằng để bắt và giữ được lực lượng đó chắc chắn không phải chỉ là một vài người kích động, không phải chỉ là một số ít mà là hàng trăm, hàng ngàn người, phụ nữ, người già, trẻ em. Tại sao không xuống nghe dân, gạn lọc thông tin?
Ngay cả thượng tôn pháp luật, suy cho cùng không phải là bắt bớ mà là củng cố lòng tin. Chúng ta phải rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này, để Đồng Tâm không chỉ là bài học tiêu cực mà chúng ta góp phần để không lặp lại những sự việc tương tự như vậy.
Tôi mong các cơ quan có trách nhiệm trả lời những kiến nghị của người dân khi họ chưa thông với kết quả thanh tra của TP Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm