Vụ đổ bùn thải xuống sông Hồng: Tạm đình chỉ 3 cảnh sát

. Thưa ông, vừa qua báo chí phản ánh một chiếc tàu xả hàng trăm tấn bùn thải xuống sông Hồng ngay lúc lực lượng cảnh sát đường thủy, Công an TP Hà Nội có mặt ở đó, chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Công an TP Hà Nội kiểm tra, làm rõ vụ việc, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra việc này đến đâu?

+ Ông Đào Thanh Hải: Khi anh em đi tuần tra, kiểm soát ở đó phát hiện thấy tàu đổ bùn thải và có lập biên bản nhưng việc xử lý chưa được kiên quyết và về việc đó, Công an TP đã có kiểm điểm rõ ràng trách nhiệm.

Anh em xử lý và cũng lấy bùn để kiểm định xem có chất độc hại hay không. Hiện tàu đã bị tạm giữ rồi và bùn đang gửi đi giám định.

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó GĐ Công an TP Hà Nội

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội

. Ở đây có chuyện đội cảnh sát đường thủy lập biên bản xong nhưng không đình chỉ việc đổ thải này, vậy có dấu hiệu tiêu cực ở đây không, thưa ông?

+ Đấy là quy trình thực hiện chưa đúng, anh em sau khi lập biên bản xong quay về gọi thêm lực lượng ra tạm giữ phương tiện thì đáng lẽ phải đình chỉ ngay hành vi vi phạm đấy. Chính vì thế, Công an TP đã chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc và tạm đình chỉ công tác ba đồng chí đó.

Còn hành vi vi phạm của tàu đó là xử lý rất kiên quyết, có lập biên bản, giám định bùn xem có chất độc hại đổ xuống sông không. Tất cả việc đó anh em làm đúng quy trình.

. Vụ việc này Công an TP Hà Nội có tiến hành khởi tố vụ án không?

+ Tất cả việc đó phải căn cứ vào mức độ, hậu quả, bởi theo quy định của pháp luật, nếu như gây ra hậu quả nghiêm trọng, ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường đến mức nhất định thì có thể khởi tố được thì khởi tố. Còn góc độ xử lý hành chính thì sẽ xử lý hành chính.

. Thời gian qua, có một số trường hợp các xe bùn thải đổ trộm ở một số địa phương trên địa bàn TP được báo chí phản ánh, Công an TP có hướng xử lý như thế nào về việc này?

+ Về thực tế các xe đổ chất bẩn, chất thải không đúng quy định thì Công an TP vẫn thường xuyên làm và tất cả việc đó đều xem xét dưới các hành vi có hủy hoại tài sản nhà nước không. Bởi khi đổ xuống đó có thể gây ảnh hưởng đến mặt bằng nơi đó. Nếu như thiệt hại đủ số tiền theo quy định của pháp luật thì sẽ khởi tố còn nếu ở mức hành chính thì xử hành chính.

Ngoài ra, những chất độc hại gây ảnh hưởng, ô nhiễm môi trường khu vực đó thì xử lý theo quy định pháp luật về môi trường.

Trước đó, chiều 16-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản giao giám đốc Công an TP Hà Nội kiểm tra, xử lý thông tin trên báo chí về việc sà lan xả chất thải xuống sông Hồng.

Theo đó, chủ tịch Hà Nội yêu cầu Công an TP Hà Nội điều tra, xử lý chủ tàu mang số hiệu P.T0677 theo quy định của pháp luật nếu có sai phạm và xem xét, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan. Đồng thời, Giám đốc Công an TP Hà Nội có trách nhiệm báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 5-12-2016, có thông tin trả lời báo chí.

Trước đó báo chí đã phản ánh vào chiều 14-11, một chiếc tàu mang số hiệu P.T0677 đã vận chuyển hàng trăm tấn chất thải đổ xuống sông Hồng, khu vực sát chân cầu Thanh Trì (quận Hoàng Mai). 

Thời điểm đó, các PV cũng ghi lại được hình ảnh một tổ công tác gồm ba người, mang sắc phục cảnh sát đường thủy, thuộc Đội Thanh kiểm số 3 (Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Hà Nội) sử dụng canô chuyên dụng di chuyển áp sát chiếc tàu đang có hoạt động xả thải trái phép. Trong khoảng thời gian lực lượng này tiếp cận được chiếc tàu "khủng" thì hoạt động xả thải vẫn diễn ra bình thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm