Vụ “cựu luật sư” kiện Bộ Tư pháp: Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện

Tòa Hành chính TAND tỉnh Bạc Liêu vừa tuyên bác toàn bộ yêu cầu của ông Ngô Minh Sơn kiện Bộ Tư pháp vì đã thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông. HĐXX nhận định theo Luật Luật sư, ông Sơn không đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư (đã có một tiền án về tội phạm thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã được xóa án tích). Bộ Tư pháp ra quyết định thu hồi là đúng luật.

Lỡ sai nên sửa chữa

Tại phiên tòa, ông Sơn cho rằng Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông là trái luật. Luật Luật sư quy định các trường hợp bị thu hồi chứng chỉ nhưng ông không thuộc bất cứ trường hợp nào. Cạnh đó, quyết định thu hồi căn cứ vào những trường hợp không được cấp chứng chỉ hành nghề để thu hồi là sai về hình thức. Ngoài ra, năm 2001, ông đã được xóa án tích, quyết định thu hồi cấp năm 2008 đã hồi tố về mặt nhân thân của ông.

Đại diện của Bộ Tư pháp cho rằng quyết định của Bộ là đúng luật. Bởi lúc Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu đưa danh sách đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư trong đó có ông Sơn, chuyên viên thẩm định hồ sơ đã nhầm lẫn điều kiện cấp chứng chỉ cho ông nên mới có chuyện đáng tiếc này. Qua xác minh lại, Bộ thấy rằng đã cấp sai nên phải sửa chữa bằng quyết định thu hồi.

Vụ “cựu luật sư” kiện Bộ Tư pháp: Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện ảnh 1

Ngoài ra, đại diện của Bộ còn cho rằng đạo đức của luật sư là một trong những vấn đề quyết định việc nâng tầm, nâng chất đội ngũ luật sư. Do vậy, luật đã quy định những người phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì không được hành nghề luật sư. Bộ Tư pháp đã áp dụng đúng quy định.

Cấp sai: Thu hồi hay hủy bỏ?

Đại diện Bộ nhìn nhận do quyết định cấp chứng chỉ hành nghề của Bộ Tư pháp cấp cho cùng lúc nhiều người có danh sách kèm theo nên không thể hủy bỏ. Quyết định thu hồi hay hủy bỏ thật ra cũng không có khác biệt nhiều vì đó cũng là cách để cơ quan nhà nước sửa sai.

Tại tòa, đại diện VKS đã đồng ý rằng trường hợp của ông Sơn là không đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Tuy nhiên, việc khắc phục của Bộ Tư pháp là chưa đúng. Theo đó, khi ra quyết định cấp chứng chỉ hành nghề sai thì Bộ phải ra quyết định hủy bỏ quyết định đã cấp. Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của ông Sơn, tuyên hủy quyết định thu hồi.

Tuy nhiên, cuối cùng tòa đã tuyên bác toàn bộ yêu cầu của ông Sơn.

Trước cấp, sau thu hồi

Năm 1998, ông Sơn đã bị TAND tỉnh Bạc Liêu phạt 12 tháng tù treo về tội nhận hối lộ. Ba năm sau, ông được xóa án tích. Tháng 11-2008, ông được Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Tuy nhiên, Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu từ chối nhận đơn xin gia nhập đoàn vì ông không đủ điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề và gửi văn bản cho Bộ Tư pháp khiếu nại. Bộ Tư pháp nhận thấy khiếu nại có cơ sở nên tháng 4-2009 thu hồi chứng chỉ hành nghề của ông Sơn. Ông Sơn khiếu nại Bộ nhưng không được chấp nhận nên khởi kiện ra TAND tỉnh Bạc Liêu, yêu cầu tòa hủy quyết định thu hồi và buộc Bộ bồi thường gần 125 triệu đồng.

HỒNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm