Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: Nhiều tay giang hồ có mặt tại khu đầm

Giang hồ tới khu đầm

Theo đó, ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, từng thông tin với báo chí, sau khi cưỡng chế thu hồi, khu đầm của ông Vươn được giao cho công an xã bảo vệ, trông coi vì “sợ có mìn”.

Tuy nhiên, theo người dân, khi cưỡng chế xong, tại khu đầm của ông Vươn ngoài công an xã còn có hàng chục người lạ mặt. Trưa 10-1, khi các phóng viên có mặt tại khu đầm, những người này đã chửi bới, cản trở phóng viên tác nghiệp. Theo tìm hiểu, hôm đó tại khu đầm có mặt Hoàng Văn Chương (Chương “sực”, ngụ xã Bắc Hưng), Phường “tố”, Hòa “lễ” (cùng ngụ xã Nam Hưng) là những tay giang hồ có “số má” tại Tiên Lãng. Chương “sực” chính là người đã giật máy ảnh và đe dọa bắt giữ phóng viên về trụ sở xã.

Vũ Văn H., một giang hồ “số má” trong khu vực, thừa nhận đã cùng Phường “tố”, Chương “sực”… và đàn em có mặt tại khu đầm của anh Vươn sau vụ cưỡng chế.

Theo một nguồn tin, trước hôm diễn ra vụ cưỡng chế, một nhóm giang hồ hơn chục người ở quận Kiến An đã được một số tay “anh chị” ở Tiên Lãng mời về Vinh Quang gây thanh thế. Một tay giang hồ cho biết họ chỉ đến đó, không phải làm gì nhưng sau đó vẫn được trả công 2 triệu đồng/người.

Đã từng đền bù khi thu hồi

Sau khi xảy ra vụ việc, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền cho rằng huyện cưỡng chế thu hồi đất đầm của ông Vươn không bồi thường vì hết thời hạn giao đất, trong quyết định giao đất có quy định hết thời hạn giao đất người sử dụng đất phải bàn giao toàn bộ tài sản trên đất cho huyện.

Tuy nhiên, theo tài liệu mà chúng tôi có được, năm 2005, khi thu hồi hơn 4,8 ha trong tổng số 40,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản của ông Vươn ở cống Rộc, xã Vinh Quang, giao cho Thành đoàn Hải Phòng thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu nuôi tôm xuất khẩu, Ban Đền bù TP Hải Phòng đã bồi thường cho gia đình ông Vươn hơn 271 triệu đồng. Khi ấy, ban đền bù xác định đó là đất nông nghiệp hạng 5, loại đất nuôi trồng thủy sản. Tiền đền bù bao gồm các hạng mục như đắp bờ bao, nhà chòi, cống, chi phí cải tạo đầm, hỗ trợ về lao động… Phương án bồi thường này có chữ ký của ông Bùi Quang Sản, Giám đốc Sở TN&MT, Trưởng ban Bồi thường TP. Ông Nguyễn Văn Thành, khi đó là phó chủ tịch UBND TP (hiện là Bí thư Thành ủy Hải Phòng), đã phê duyệt phương án này.

BộTN&MT kiểm tra việc thu hồi đất

Ngày 30-1, tin từ Tổng cục Quản lý Đất đai cho biết đầu tháng 2-2012, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT sẽ về Hải Phòng kiểm tra để làm rõ đúng sai và làm rõ trách nhiệm của cán bộ có liên quan trong việc giao đất, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Bộ TN&MT đã nhận được báo cáo của Sở TN&MT TP Hải Phòng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn. “Tuy nhiên, đó mới chỉ báo cáo từ một phía. Bộ cần phải kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra đoàn sẽ báo cáo Thủ tướng, kiến nghị các biện pháp xử lý” - ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ TN&MT, cho biết.

H.VÂN

HUY HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm