Vụ chôn chất thải ở Bình Phước: Chủ tịch tỉnh giao công an làm rõ

Ngày 8-5, xung quanh việc nhà máy xử lý rác sinh hoạt Đồng Xoài (thuộc Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ Môi trường Bình Phước) có dấu hiệu chôn lấp chất thải nguy hại, ông Nguyễn Văn Thành - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước cho biết: Sau khi đọc thông tin trên báo, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh, đã giao công an tỉnh tiếp tục làm rõ. “Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến sự việc này. Hiện công an tỉnh vẫn đang điều tra. Khi có kết luận, tỉnh sẽ xử lý nghiêm” - ông Thành thông tin.

Về việc trước đây người dân tố cáo các dấu hiệu sai phạm đến UBND thị xã Đồng Xoài nhưng cơ quan này chưa xử lý, ông Thành cho hay: “Lẽ ra khi nhận đơn phản ánh của người dân, UBND thị xã Đồng Xoài phải sớm kiểm tra, kết luận xử lý nhưng chưa làm là chậm”.

Liên hệ với ông Nguyễn Phú Quới, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Phước, về việc nhà máy chôn lấp rác thải, ông Quới cho biết hiện vụ việc được Thanh tra Sở và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đang phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) - Công an tỉnh Bình Phước làm rõ.

 
Công an đang xác định các bao chất thải bị chôn lấp này là chất gì. Ảnh: NĐ

Chiều cùng ngày, một lãnh đạo Phòng PC49 Công an tỉnh Bình Phước thông tin: Công an đã gửi các mẫu nghi là chất thải nguy hại cho cơ quan chức năng giám định. Ngoài ra những dấu hiệu vi phạm về ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt, công an đang điều tra các vấn đề liên quan khác.

Theo một nguồn tin, công an đang đến các công ty để thu thập thông tin về lượng rác thải công nghiệp đã giao cho nhà máy xử lý rác sinh hoạt tỉnh Đồng Xoài xử lý trong thời gian qua.

Cùng ngày, lãnh đạo HĐND tỉnh Bình Phước cũng cho biết đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra. Sắp tới HĐND sẽ giám sát công tác bảo vệ môi trường để tránh xảy ra vụ việc như báo phản ánh.

Như chúng tôi đã thông tin, nhà máy xử lý rác sinh hoạt duy nhất của tỉnh Bình Phước bị tố gây ô nhiễm, chôn lấp chất thải nguy hại. Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận nhiều lần nhà máy đã cho xe san lấp nhiều bao chất thải màu đen, màu đỏ trong khuôn viên nhà máy. Ông Tạ Ngọc Khuê - Bí thư chi bộ Công ty Công nghệ môi trường Bình Phước (ông Khuê nguyên là chủ tịch HĐQT công ty này năm 2008-2012, ông Khuê đang là đại biểu HĐND thị xã Đồng Xoài) cho biết: “Dù công ty không có chức năng xử lý chất thải nguy hại nhưng từ năm 2013 đến nay, nhiều lần công ty đã chôn lấp chất thải ngay tại nhà máy. Tôi kiến nghị lãnh đạo công ty ngưng việc chôn nhưng sau đó công ty vẫn cứ lén lút chôn. Lượng chất thải nguy hại phần lớn là bùn thải công nghiệp từ các công ty may, công ty chế biến mủ cao su, lốp xe… lấy tại các nhà máy ở KCN Minh Hưng (Chơn Thành)”.

NGUYỄN ĐỨC

 

“Công ty sẽ khắc phục sai sót”

Chiều 8-5, ông Nguyễn Duy Hòa - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Môi trường Bình Phước lý giải: “Công ty tôi là công ty xử lý rác sinh hoạt, còn những bao chất thải màu đen là công ty mua lại cặn của nhà máy xử lý dầu để làm gạch. Do sửa lò đốt rác nên công nhân di dời các bao chất cặn đen này ra bãi trống và làm rơi vãi ra ngoài. Tôi đi công tác thường xuyên nên không giám sát kỹ, công nhân sửa lò đốt muốn lấp các bao cặn đen cho nhanh việc chứ tôi không chỉ đạo chôn lấp”.

Về hàng ngàn tấn rác thải sinh hoạt tồn đọng chất cao như núi gây ô nhiễm cho cư dân xung quanh, ông Hòa lý giải: “Do sáu tháng nay lò đốt của nhà máy hư nên tồn rác. Hiện lò đốt đã hoạt động trở lại nên lượng rác này sẽ sớm xử lý… Mỗi năm công ty được hỗ trợ kinh phí hơn 5 tỉ đồng nhưng lò đốt bị hư, gây tồn rác từ sáu tháng nay. Chúng tôi sẽ khắc phục các sai sót để không gây ảnh hưởng đến người dân và môi trường”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm