Vụ cháy Rạng Đông: Phường rút khuyến cáo vì sai thẩm quyền

Ngày 30-8, trao đổi với PLO, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội, cho hay đã cử tổ công tác xuống hiện trường khu vực cháy để tiến hành quan trắc các thông số về môi trường.

Xe của Sở TN&MT thực hiện việc quan trắc môi trường ở khu vực vụ cháy.

“Hiện Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đang phối hợp với Trung tâm quan trắc của Bộ TN&MT và Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam lấy mẫu quan trắc không khí ở khu vực cháy kho nhà máy Rạng Đông. Trong hôm nay sẽ có kết quả quan trắc cụ thể để từ đó đưa ra khuyến cáo hợp lý nhất cho người dân và thông tin công khai trên truyền thông” - ông Định thông tin.

Trong một diễn biến khác, bà Vương Thị Vân Khánh - Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho hay chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã có quyết định thu hồi văn bản khuyến cáo người dân quanh khu vực đám cháy không sử dụng thực phẩm, lương thực, nước sạch nuôi, trồng gần đám cháy để đảm bảo sức khỏe.

“Nguyên nhân thu hồi là do khuyến cáo trên ban hành không đúng thẩm quyền và không đủ cơ sở” - bà Khánh nói.

Bà Khánh cũng cho hay UBND quận đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc quận phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên môn của TP để kiểm tra, xác định kết quả để báo cáo TP, đồng thời thông tin công khai với báo chí.

Trước đó, ngày 29-8, sau khi xảy ra đám cháy, bà Trần Thị Nhiên, Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình, đã có văn bản khuyến cáo đến người dân, người lao động quanh khu vực đám cháy về nguy cơ tồn dư khói bụi, chất độc do đám gây ra.

Theo đó, văn bản này khuyến cáo người dân không tiêu thụ các loại rau, hoa quả, gia cầm, cá, heo... trong bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Các loại rau, trái cây tự trồng trong bán kính 500 m cần được tiêu hủy. Đồng thời sơ tán người già, trẻ nhỏ, người đau ốm ra khỏi vùng ảnh hưởng của đám cháy 1-10 ngày; đến cơ sở y tế khám nếu phát hiện các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở, sốt bất thường; vệ sinh, tẩy xả quần áo nhiễm khói bụi; vệ sinh ngoại cảnh gồm bể nước, cây cối, ban công tường, cửa bằng xà phòng 2-3 lần…

Khuyến cáo trên được đưa ra sau khi nhiều người dân trong khu vực đám cháy xuất hiện hiện tượng tức ngực, khó thở, nôn nao người do ảnh hưởng của khói bụi. Các chuyên gia về hóa học cũng đưa ra cảnh báo thủy ngân, bột huỳnh quang và nhựa polyme bị phân hủy trong nhiệt độ cao ở đám cháy có thể theo khói bụi phát tán ra môi trường gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm