Vụ cháy Rạng Đông: Nhiều người đến BV tuyến trên xét thủy ngân

Theo Sở Y tế TP Hà Nội, tính đến hết ngày 8-9 có 927 người dân sống cách Công ty Rạng Đông 500 m đã đến hai trạm y tế Hạ Đình và Thanh Xuân Trung để được các chuyên gia y tế của Hà Nội khám, tư vấn về sức khỏe sau vụ cháy. Trong số này có 320 người (riêng ngày 8-9 có 116 người) được tổ chuyên gia viết giấy giới thiệu đến bệnh viện tuyến trên để xét nghiệm, theo dõi ngộ độc thủy ngân. 

Đang chờ kết quả xét nghiệm

“Có một số trường hợp biểu hiện đau tức ngực thì chúng tôi chuyển đến bệnh viện tuyến trên (gồm các BV Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa) để làm xét nghiệm theo dõi. Tuy nhiên, những trường hợp này rất ít. Khoảng 3/4 số người được giới thiệu đến bệnh viện tuyến trên khám, theo dõi là do họ tự đề nghị, mong muốn được xét nghiệm và chúng tôi giới thiệu” - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cho hay. 

Hiện trường vụ cháy kho hàng của Công ty Rạng Đông được che chắn bằng bạt, xung quanh đặt rào cảnh báo.

Cũng theo bà Hà, sau khi có kết quả xét nghiệm tại các bệnh viện tuyến trên thì mới biết những người bị khó thở, tức ngực có bị nhiễm độc thủy ngân hay không.

Về số người có biểu hiện tức ngực, khó thở phải chỉ định đi khám ở bệnh viện tuyến trên, bà Hà cho hay Sở Y tế đang tiếp tục thống kê để có số liệu chính xác để báo cáo và thông tin chính thức.

Hiện nay, các chuyên gia y tế của Hà Nội vẫn đang tiếp tục khám, tư vấn sức khỏe cho người dân tại hai trạm y tế Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Sở Y tế vẫn đang tiếp tục cập nhật, thống kê số liệu, theo dõi để thông tin.

Sáng cùng ngày, nguồn tin chúng tôi cho hay chiều 10-9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội sẽ mời các cơ quan liên quan như Sở TN&MT, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân… đến hội nghị giao ban báo chí thường kỳ để thông tin với báo chí xoay quanh vụ cháy Rạng Đông.

Hà Nội khẳng định môi trường không nhiễm độc

Trước đó, ngày 8-9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN&MT TP Hà Nội) đã công bố kết quả quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường quanh khu vực đám cháy nhà kho của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Đơn vị này cho biết vào các ngày 6 và 7-9, họ đã tiến hành lấy mẫu trong khu vực bán kính 500 m tính từ đám cháy. Kết quả cho thấy hàm lượng thủy ngân trung bình trong 24 giờ ở trong ngưỡng quy định. 

Cụ thể, đơn vị đã lẫy mẫu nước thải tại năm vị trí (điểm xả cuối trong nhà máy; hố gas thoát nước, cách xưởng cháy 100 m; hố gas trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng; cống xả ra sông Tô Lịch; hố ga trong khu dân cư, ngõ 342 Khương Đình). 

Kết quả phân tích so sánh với QCTĐHN 02:2014/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn thủ đô Hà Nội cho thấy duy nhất thông số COD tại hố gas trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty Rạng Đông là 821 mg/lít (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả thông số, bao gồm cả thủy ngân tại năm vị trí đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối với không khí, đơn vị này đã quan trắc tại sáu vị trí (giáp cổng Công ty Động Lực; cổng chào tổ dân phố số 10 dân cư số 5 ngõ 342 Khương Đình; cổng Nhà máy nước Hạ Đình; số nhà 54 ngõ 190 Hạ Đình; giáp cổng giữa sân Trường Tiểu học Hạ Đình; số nhà 1B ngõ 138, giáp nhà hội họp tổ 27). 

Kết quả phân tích so sánh với QCVN 05:2013/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, QCVN 06:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy: Các thông số: Vi khí hậu, Pb (trung bình 24 giờ), Zn đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy Hg - thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí. Tuy nhiên, vẫn còn một số các chỉ tiêu: SO2, Benzen, Toluen, bụi tổng tại một số vị trí xung quanh, nhất là vị trí giáp cổng Công ty Động Lực vẫn còn vượt quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng khẳng định đã trưng cầu đơn vị quan trắc có đủ năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc và tư cách pháp nhân tiến hành lấy mẫu thủy ngân trong không khí xung quanh ở các vị trí: Tại khu vực cháy; các vị trí cách vụ cháy 200 m, 500 m và tại Trường Tiểu học Hạ Đình. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí dưới ngưỡng quy định tại QCVN 06:2009/BTNMT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm