Vụ cháy ở Đài Loan:Không để 6 công nhân Việt thiệt thòi

Ông Tống Hải Nam cũng cho hay các đơn vị môi giới Việt Nam và Đài Loan đang phối hợp với cơ quan chức năng Đài Loan để đảm bảo quyền lợi cho sáu công nhân Việt Nam trong vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 14-12.

Theo ông Nam, ngay khi xảy ra vụ việc, Cục đã chỉ đạo Ban Quản lý lao động thuộc Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Loan và các đơn vị môi giới có mặt tại hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa năm công nhân thoát ra từ vụ cháy đến bệnh viện cấp cứu. Hiện bốn công nhân đã hồi phục sức khỏe và đã xuất viện, được đưa về văn phòng đại diện các công ty để tiếp tục theo dõi, chỉ một công nhân do ngạt khói vẫn đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện. 

Cùng đó, cơ quan này cũng yêu cầu năm công ty môi giới trong nước liên hệ gia đình các nạn nhân thăm hỏi, động viên và hỗ trợ chi phí sang Đài Loan lấy mẫu ADN để đối chứng, nhận dạng người thân. Riêng những gia đình không có nhu cầu sang Đài Loan sẽ được hỗ trợ lấy mẫu để đưa sang Đài Loan đối chứng. 

Để thuận lợi cho gia đình sáu công nhân sang Đài Loan thăm con em mình và lo hậu sự, Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Loan sẽ hỗ trợ cấp visa nhanh nhất có thể.

Ông Nam thông tin thêm, Cục Quản lý lao động ngoài nước và các công ty môi giới đang phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Qua đó xác định trách nhiệm của các bên liên quan để có phương án bảo vệ quyền lợi của người lao động theo quy định pháp luật sở tại và quyền lợi của người tham gia đi làm việc ngoài nước có thời hạn. 

"Cục rất quan tâm và theo dõi sát vụ việc này, trong đó chỉ đạo các công ty môi giới phối hợp với cơ quan chức năng sở tại để bảo vệ quyền lợi tối đa cho người lao động. Trước mắt các đơn vị đã chủ động liên hệ gia đình các nạn nhân thăm hỏi, động viên và hỗ trợ để vượt qua khó khăn trước mắt trong khi cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc. Và không có chuyện người lao động sẽ không được bồi thường như các kênh thông tin đã đưa. Chúng tôi tập trung bảo vệ quyền lợi tối đa cho người lao động" - ông Nam nói.

Ngoài ra, với các lao động còn lại, nếu họ có nguyện vọng tiếp tục công việc thì được bố trí công việc theo đúng nguyện vọng. Ngược lại, nếu người lao động không có nguyện vọng ở lại làm việc, các công ty đưa đi có trách nhiệm đưa người lao động về nước và giải quyết chế độ lao động theo quy định hiện hành đối với lao động đi làm việc ngoài nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm