Vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn: Người vào tù, nguyên nhân vẫn là ẩn số

Theo hồ sơ vụ án, 5 bị cáo bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2 Điều 285 Bộ luật hình sự, gồm: Đỗ Thanh Tâm (SN 1956), nguyên Trưởng ban quản lý; Đỗ Thanh Tân (SN 1948), nguyên Phó ban quản lý; Phạm Viết Ngò (SN 1960), nguyên Đội phó Đội bảo vệ; Nguyễn Thành Hải (SN 1952), nguyên nhân viên bảo vệ; Đoàn Bình (SN 1954), nguyên nhân viên bảo vệ chợ Lớn Quy Nhơn.

Căn cứ vào kết quả điều tra, kết luận giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ công an, Hôi đồng xét xử khẳng định: nguyên nhân gây cháy chợ Lớn Quy Nhơn là do Đoàn Đình Tri, nguyên nhân viên đội bảo vệ chợ không cắt cầu dao điện khu vực kinh doanh tầng trệt đường Tăng Bạt Hổ; bị cáo Võ Thị Thúy Vân, tiểu thương buôn bán tại tạp hóa tại sạp hàng số 4 trước khi rời chơ đã không tắt các thiết bị sử dụng điện tại sạp hàng của mình, để quạt điện hoạt động dẫn đến cháy quạt, phát lửa làm cháy toàn bộ chợ.

Vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn: Người vào tù, nguyên nhân vẫn là ẩn số ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Doãn Công

Tuy nhiên, đến ngày 19/11/2009, Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận lại lần 2 đã kết luận loại trừ nguyên nhân gây cháy là do động cơ quạt điện của bà Võ Thị Thúy Vân và không đủ điều kiện đưa ra kết luận nguyên nhân cháy chợ Quy Nhơn.

Vụ cháy chợ kinh hoàng này đã làm gần hơn 800 hộ tiểu thương và 6 cơ quan, doanh nghiệp với tổng thiệt hại hơn 134 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại Nhà nước hơn 6 tỷ đồng và hơn 124 tỷ đồng của các hộ tiểu thương trong chợ.

Nguyên nhân dẫn đến hậu quả thiệt hại nghiêm trọng này phần lớn lỗi do các nhân viên ban quản lý, bảo vệ chợ Lớn Quy Nhơn mà cụ thể: bị cáo Đỗ Thanh Tâm (Trưởng ban) và Đỗ Thanh Tân (Phó Ban quản lý kiêm đội trưởng đội phòng cháy chữa cháy chợ Quy Nhơn) không thực hiện được những công việc được giao như: không xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy chợ Quy Nhơn; không tổ chức lãnh đạo trực phân công ngoài giờ để thường xuyên kiểm tra để bảo vệ chợ cũng như công tác PCCC; không tổ chức cho các nhân viên đội PCCC thao tác vận hành máy bơm chữa cháy….

Đối với các bị cáo Ngò, Hải và Bình là nhân viên đội bảo vệ kiêm nhân viên PCCC chợ Quy Nhơn đã không thực hiện được các nhiệm vụ được giao như trong lúc làm nhiệm vụ lại ngồi uống trà, xem tivi, không tuần tra trong ngoài chợ nên không phát hiện kịp thời phát hiện đám cháy. Khi phát hiện cháy lại lúng túng không biết xử lý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Căn cứ vào các tình tiết trên và các chứng cứ, TAND TP Quy Nhơn tuyên phạt các bị cáo: Đỗ Thanh Tâm 12 tháng tù; Đỗ Thanh Tân 9 tháng tù; Phạm Viết Ngò 18 tháng tù; Nguyễn Thành Hải và Đoàn Bình 9 tháng tù, các bị cáo đều được hưởng án treo.

Theo Doãn Công (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm