Vụ cây 'khủng': Đã xác định được 2/3 cây đúng nguồn gốc

Chiều 9-4, ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế), cho biết đã xác minh xong 2 bộ hồ sơ nguồn gốc của 2 cây 'khủng' đang bị tạm giữ ở Thừa Thiên - Huế.

Hai trong ba cây đa 'khủng' đã xác định đúng với hồ sơ.

Theo đó, 2 cây được khai thác trên vườn nhà ông Phạm Đình Thưởng (xã Ea Pil, huyện M’Đrăk, Đăk Lăk) và vườn của ông Y Nô Byă (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana,  Đăk Lăk) đều đã xác nhận đúng nguồn gốc theo hồ sơ ông Kiều Văn Chương (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) cung cấp cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Còn cây đa sộp còn lại, phía kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phối hợp với địa phương xác minh, làm rõ.

Chiều cùng ngày, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trịnh Ngọc Thuận, Hạt Trưởng Hạt kiểm lâm thị xã Hương Thủy, cho biết chủ của 2 cây đã xác định được nguồn gốc vẫn chưa đến để chuyển cây đi.

"Chúng tôi đang trực tại hiện trường tạm giữ các cây, từ 2 ngày nay chủ của 2 cây này vẫn chưa đến để nhận cây về", ông Thuận nói.

Trước đó, tại cơ quan công an, ông Kiều Văn Chương cho rằng sau khi được người quen giới thiệu, ông vào Đắk Lắk mua ba cây cổ thụ của người dân. Giá của ba cây này được ông Chương mua lần lượt là 20 triệu đồng, 15 triệu đồng và 14 triệu đồng. Đồng thời, ông Chương thuê người đào cây với tiền công 7 triệu đồng/cây và khoảng vài triệu đồng để thuê xe múc đào cây. Sau khi đào các cây trên, ông Chương hợp đồng thuê công ty vận chuyển từ Đắk Lắk ra Hà Nội với giá 35 triệu đồng/cây.

Theo ông Chương, trước khi bán cây cho ông, các hộ dân đã làm đơn xin khai thác và đã được chính quyền địa phương xác nhận. Những cây này, sau khi vận chuyển về đến Hà Nội, ông Chương sẽ bán lại.

1 trong 3 cây vẫn đang xác minh nguồn gốc.

Những ngày qua dư luận thắc mắc có hay không việc CSGT nhiều địa phương đã bỏ lơ cho ba xe chở ba cây "khủng" quá khổ, quá tải di chuyển trên đường từ Đắk Lắk ra đến Thừa Thiên-Huế thì mới bị kiểm tra bắt giữ. Vấn đề này, tại cơ quan công an, những tài xế cho biết chỉ lái xe vào ban đêm nhằm tránh bị CSGT phát hiện.

Theo các tài xế, khi vận chuyển cây vào ban đêm, để không gặp lực lượng CSGT, họ thường xuyên ra tín hiệu hỏi các tài xế xe ngược chiều để xem phía trước có lực lượng CSGT hay không. Nếu có lực lượng CSGT, các tài xế xe chở cây "khủng" sẽ dừng xe lại bên đường để tránh và sau đó mới tiếp tục lưu thông.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, vào ngày 30-3, lực lượng CSGT tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện ba xe đầu kéo biển số tỉnh Quảng Bình chở theo ba cây cổ thụ lưu thông trên quốc lộ 1 qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc) nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, các xe này đều chở cây vượt quá 10% chiều dài xe, quá tải 20%-50%.

Sau hơn bốn ngày, vào lúc 9 giờ ngày 4-4, ông Kiều Văn Chương, tự xưng là chủ ba cây "khủng", đã đến cơ quan kiểm lâm làm việc và xuất trình ba bộ hồ sơ của ba cây nói trên.

Trước đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã làm việc với những cá nhân, doanh nghiệp có liên quan đến vụ cây "khủng" bị tạm giữ tại địa phương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm