Vụ cấp giấy đỏ trong 8 tiếng: Quan đất bị đề nghị 10-12 năm tù

Theo cáo trạng, năm 2008, Công ty Hawaii ký hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm cho UBND tỉnh Bình Thuận gần 100.000 mđất để làm du lịch tại xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình, Bình Thuận). Do đất thuê hằng năm không thể thế chấp để vay ngân hàng nên Ngô Văn Phưởng (chủ tịch HĐQT Công ty Hawaii, đang bị khởi tố ở vụ án khác) móc nối với bị cáo Khiêm nhờ giúp chuyển từ hợp đồng thuê đất hằng năm sang giao đất có thu tiền mà không phải nộp vào ngân sách nhà nước hơn 22 tỉ đồng. Bị cáo Khiêm đồng ý giúp và đã đưa hồ sơ trình phó giám đốc Sở TN&MT ký. Có được bốn giấy đỏ miễn phí này, Phưởng đã thế chấp Ngân hàng Agribank - Chi nhánh 7 TP.HCM vay gần 30 tỉ đồng.

Tại phần luận tội, công tố viên cho rằng hành vi của bị cáo Khiêm là nguy hiểm nhưng quá trình điều tra và tại phiên tòa vẫn loanh quanh chối tội nên cần xử lý nghiêm.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư cho rằng việc khởi tố, bắt giam Khiêm sau đó ba tháng mới đến cơ quan thu ổ cứng máy tính là chưa khách quan. Biên bản đối chất ghi chênh lệch thời gian gần hai tháng. Ngoài ra, cơ quan điều tra chỉ dựa vào lời khai nhân chứng để buộc tội bị cáo trong khi trả lời cho cơ quan điều tra, Văn phòng Đăng ký đất đai có văn bản khẳng định bốn giấy đỏ trên bị thất lạc.

Theo luật sư, cáo trạng chỉ dựa vào lời khai của nhân chứng để buộc tội bị cáo là chưa thật sự thuyết phục. Hành vi của tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là phạm tội trực tiếp, thấy và biết hậu quả xảy ra nhưng không ngăn chặn. Trong khi đó, ông Khiêm chỉ là người trình ký bốn giấy đỏ, không phải là người trực tiếp giao giấy đỏ cho ông Phưởng mà chỉ giới thiệu đến văn phòng công chứng quen biết để chứng thực hồ sơ. Từ đó, luật sư yêu cầu tòa tuyên ông Khiêm không phạm tội và trả tự do ngay tại phiên tòa.

Dự kiến ngày 24-2 tới, tòa sẽ tiếp tục phần tranh luận.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm