Vụ “bị ép chấn thương sọ não”: Hủy án vì quá nhiều mâu thuẫn

Ngày 28-12, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ Phạm Văn Thái phạm tội cố ý gây thương tích vì có quá nhiều mâu thuẫn. Trước đó, Thuận bị TAND huyện Hàm Thuận Bắc xử phạt hai năm sáu tháng tù...

Vết thương bị “phù phép”

Theo cáo trạng, ngày 11-11-2010, Phạm Văn Thái chạy xe trên đường thì suýt xảy ra va quẹt với xe của Nguyễn Bửu Anh Khoa ngụ cùng xã chạy ngược chiều. Thái cho rằng Khoa ép xe mình nên quay lại đuổi theo. Khi chặn được, Thái đánh vào mặt và xô ngã nạn nhân. Thấy Thái hung hãn, Khoa vội vàng bỏ chạy nhưng vẫn bị Thái dùng cây tre đuổi theo đánh. Tháng 4-2011, Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận Khoa bị nứt xương sọ vùng đỉnh với thương tật 13%. Căn cứ kết luận này, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã khởi tố Thái về tội cố ý gây thương tích.

Sau khi bị TAND Hàm Thuận Bắc xử phạt hai năm sáu tháng tù, Thái kháng cáo vì nghi ngờ vết thương nứt sọ của Khoa có được là do “phù phép” để đẩy Thái vào vòng lao lý. Thái bảo chỉ đánh vào người chứ không hề đánh vào đầu Khoa. Sau sự cố đánh nhau, BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận cũng có giấy chứng nhận xác định chụp CT scanner sọ não bình thường. Trong các biên bản ghi lời khai tại cơ quan điều tra, Khoa cũng thừa nhận chỉ bị Thái đánh vào người. Đặc biệt, sau bốn tháng từ khi sự việc xảy ra, Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Thuận mới tiến hành giám định thương tật của Khoa. Theo đó, tình trạng thương tích của Khoa không còn dấu vết vùng đầu và mặt... Tuy nhiên, kết quả khám chuyên khoa và cận lâm sàng cho thấy Khoa bị nứt sọ đỉnh phải. Thái cho rằng việc giám định như trên là chưa khách quan.

Vụ “bị ép chấn thương sọ não”: Hủy án vì quá nhiều mâu thuẫn ảnh 1

Còn nhiều mâu thuẫn

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi thẩm vấn người bị hại và bị cáo, chủ tọa cho biết rất băn khoăn về vết thương nứt sọ vì khi bị cáo đánh, nạn nhân khai rõ vẫn đội trên đầu mũ bảo hiểm nên khó có thể dẫn đến có vết thương nghiêm trọng trên. Chủ tọa cũng đã công bố biên bản xem xét dấu vết trên thân thể của Khoa được lập vào tối 11-11-2010, theo đó y sĩ của Trạm Y tế xã Hàm Liêm xác nhận (có chứng kiến của cha ruột Khoa và công an xã) nạn nhân chỉ bị một vết bầm bên mạn sườn trái và trên thân thể không có vết thương nào khác.

Tại tòa, một lần nữa y sĩ này khẳng định lúc đó đã xem xét kỹ trên đầu của nạn nhân nhưng không thấy vết thương nào. Tiếp đó, trả lời  tòa về tình trạng thương tích sau 18 ngày điều trị của Khoa, bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận khẳng định bản phim chụp CT scanner sọ não hoàn toàn bình thường, bệnh nhân vào BV chỉ có một vết thương bên sườn trái...

Trả lời những mâu thuẫn bất thường này, bác sĩ đại diện Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Thuận cho biết trung tâm đã có kết luận thương tật của Khoa là 13%. Tuy nhiên, tòa cho rằng kết luận này mâu thuẫn hoàn toàn với biên bản xem xét thân thể ngay trong ngày xảy ra vụ án và chứng nhận thương tích của BV Bình Thuận. Trả lời điều này, đại diện Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Thuận cho biết ngay từ đầu cũng có nghi ngờ nên đã có công văn gửi cơ quan điều tra yêu cầu xác định rõ nạn nhân có bị đánh vào đầu hay không. Tòa truy: “Nếu dùng tay, thậm chí dùng cây đánh lên mũ bảo hiểm thì liệu nạn nhân có bị nứt sọ hay không?”. Vị bác sĩ đại diện Trung tâm Giám định Pháp y cho biết không thể xác định được.

Với những chứng cứ mâu thuẫn, vô lý nói trên, công tố viên yêu cầu tòa hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại và phía Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Thuận cũng đồng tình điều này. Sau khi nghiên cứu, tòa đã chấp nhận.

Phải giám định lại

Xung quanh vụ án này, trước đây nhiều chuyên gia đã phản ánh trên báo Pháp Luật TP.HCM cho rằng cần thiết phải trưng cầu giám định lại thì mới đảm bảo được sự khách quan của vụ án. Bởi nội dung kết luận giám định mâu thuẫn với lời khai của người được giám định, kết luận của BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Mặt khác, sau bốn tháng xảy ra vụ việc mới tiến hành giám định thì nếu thật sự nạn nhân bị nứt sọ não thì chưa thể nói vết thương đó là do chính bị cáo gây ra... Sau khi báo phản ánh, xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bình Thuận đã có kết luận đồng tình với ý kiến này của các chuyên gia...

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm