Vụ bé sơ sinh bị đâm vào đầu: Thủ phạm nghi bị tâm thần

Tại cuộc họp báo, phía cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long khẳng định bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ ở ấp Tân Lễ, xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) là người ra tay tàn độc với cháu bé con của sản phụ Võ Thị Hồng Duyên.

Qua thu thập lời khai từ các nhân chứng, chứng cứ, cùng khai nhận ban đầu của nghi phạm Vân cho thấy động cơ xuất phát từ việc nghi phạm bị dư luận nói rằng  mình bị tâm thần.

 Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Gia Tuệ.

Bà Vân khai nhận, vào ngày 3-8 bà tổ chức đám hỏi cho con trai và sau đó nghe dư luận phía đằng gái nói bà bị tâm thần, từ đó sinh ra mặc cảm, buồn phiền. Do vậy, khi vào phòng bệnh ngủ nhờ, bà Vân nghĩ lại chuyện đó và nảy sinh ý nghĩ sẽ giết cháu bé.

“Bước đầu, bà Vân khai nhận khi vào phòng bệnh ngủ nhờ đã nhớ đến câu nói mà người khác xì xầm đồn thổi mình bị tâm thần là do bà xui tương lai nói, nên khi diễn ra đám hỏi hai bà không ngồi chung với nhau. Từ đó nảy sinh việc giết cháu bé để từ đó gia đình cháu bé sẽ trả thù (?)” – Đại tá Phạm Văn Ngân nói. Cũng theo Đại tá Ngân, giữa bà Vân và gia đình cháu bé hoàn toàn không có mối quan hệ và không mâu thuẫn gì với cha mẹ cháu bé.

Khi báo chí đặt câu hỏi vì sao bà Vân lại chọn con trai chị Duyên trong khi trong phòng bệnh này có nhiều đứa rẻ khác. Đại tá Ngân cho biết: “Trong phòng các giường bệnh đều có người ngủ, chỉ có giường cạnh giường mẹ con chị Duyên là bỏ trống do chị của Duyên đi vắng nên bà Vân nài nỉ xin ngủ. Khi đó, chị Duyên có nói khi nào chị gái về thì bà Vân phải trả lại giường”.  

 Nghi phạm Nguyễn Thị Vân. Ảnh: Vietnamnet

Về con dao gây án, đây là con dao bầu mà bà Vân đã mượn của người hàng xóm về mổ heo để lo đám hỏi cho con trai mấy ngày trước. Do chưa trả dao, nên khi đi Vĩnh Long bà đã cầm theo. “Việc bà Vân có dự tính gì trước và lý do cầm dao theo trong giỏ xách sẽ được cơ quan điều tra làm rõ thêm. Tuy nhiên, theo quy định vụ việc gây ra hậu quả nghiêm trọng nên sẽ tiến hành các bước tố tụng, từ đó trưng cầu giám định và sau đó sẽ xác định cụ thể thêm” – Đại tá Ngân thông tin.

Cũng theo Đại tá  Ngân, hành vi của bà Vân đã rõ, định tước đi mạng sống của cháu bé. Việc cháu bé không chết là nằm ngoài ý muốn của bà Vân. Việc tấn công này là cấu thành tội giết người do đó Cơ quan CSĐT xác định tính chất vụ việc rất nghiêm trọng.

Cũng trong sáng 10-8, cơ quan CSĐT đã bàn giao hồ sơ vụ án cho PC45 thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Việc khởi tố bị can đang chờ kết quả giám định tâm thần của BV đối với bà Vân, từ đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo quy trình tố tụng.

Tuy nhiên trước đó, Đại tá Ngân cũng thông tin là trong quá trình xác minh, điều tra ban đầu cho thấy hiện tại chưa có cơ sở để xác định bà Vân bị tâm thần, xác minh tại địa phương nơi cư trí cũng không thể hiện nghi phạm bị bệnh tâm thần mà chỉ thu thập thông tin là gần đây nghi phạm thường hay cáu gắt, có chửi bới hàng xóm.

Tại cuộc họp báo, phía Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long cũng cho biết chồng bà Vân đã mất do bệnh. Hiện bà chung sống với con trai tên N.V.H (25 tuổi) ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. “Chúng tôi sẽ tiến hành xác minh thêm việc chồng nghi phạm chết có gây sốc gì không cho nghi phạm và có gì sẽ thông tin thêm” – Đại tá Phạm Văn Ngân nói thêm.

 

Thông tin với báo chí, phía Công an tỉnh Vĩnh Long thông tin sơ bộ về vụ việc: Đầu giờ chiều ngày 7-8, bà Vân từ Bến Tre qua Vĩnh Long có ghé qua Đài Phát thanh – truyền hình tỉnh Vĩnh Long xin được chữa bệnh tim từ chương trình từ thiện. Tuy nhiên, sau khi xem xét, phía Đài thấy bà  không đúng đối tượng nên từ chối.

Sau đó bà Vân đón xe ôm đi đến BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Tại đây, bà có cho người này người kia 50 ngàn đồng và nói làm từ thiện nhưng không ai nhận. Đến 22 giờ đêm 7-8, bà Vân đến phòng bệnh số 10, Khoa Nhi gặp chị Duyên – mẹ cháu bé sơ sinh 11 ngày tuổi (cháu Dương Minh Phát – PV) và sau đó xin ngủ nhờ ở giường trống (gần sát giường mẹ con chị Duyên nằm).

Đến khoảng 3 giờ 30 phút rạng sáng 8-8, bà Vân lấy dao bầu giấu sẵn trong người ra và đâm vào đầu con trai chị Duyên rồi chạy ra cửa nhưng bị chị Duyên trong lúc hoảng hốt lao theo ôm lại. Bà Vân vùng thoát bỏ chạy ra hành lang thì bị mọi người bắt giữ… 

Ông Ngô Văn Chiến - Trưởng ấp Tân Lễ 2, xã Tân Trung (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre)- địa phương nơi nghi phạm Nguyễn Thị Vân cư ngụ khi thông tin với báo chí lại cho biết bà Vân có biểu hiện tâm thần, thường đi lang thang. Hiện bà Vân đang hưởng trợ cấp xã hội 270.000 đồng/tháng từ cách nay 2 năm. Ông Chiến cũng cho biết dù địa phương yêu cầu khám bệnh nhưng gia đình bà Vân nghèo nên không đi khám và bà Vân thường xuyên đi lang lang, nói nhảm, chửi bới ..

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm