Vụ ba trẻ chết sau khi tiêm vaccine: Tiêm nhầm thuốc độc

Theo đó, 20-7, y tá Nguyễn Thị Thuận  trực tiếp đi vào mở tủ lạnh lấy ba lọ vaccine viêm gan B. Thời điểm này bệnh viện mất điện, phòng thiếu ánh sáng nên bà Thuận dùng ánh sáng của điện thoại rọi vào dẫn đến lấy nhầm thuốc Esmeron.

Sau đó, bà Thuận đi về phòng sinh (Khoa sản) và tiêm cho ba trẻ sơ sinh rồi đi điều trị cho các sản phụ khác. Khi nghe tiếng kêu cứu của gia đình ba trẻ sơ sinh được tiêm vaccine viêm gan B, bà Thuận đưa hai trẻ vào phòng đơn nguyên để cấp cứu.

Nghĩ mình đã tiêm nhầm thuốc, bà Thuận chạy đến sọt rác, nơi bỏ ba lọ thuốc trước đó đã tiêm, giấu các lọ này vào túi áo. Đồng thời, bà Thuận lấy ba lọ thuốc vaccine khác trong tủ lạnh, đổ hết thuốc ra rồi bỏ vào sọt rác trong phòng. Ba vỏ thuốc Esmeron bà Thuận phi tang ở gốc cây nhãn cạnh khoa sản.

Tiếp đó, bà Thuận vào nhà vệ sinh kiểm tra lại vỏ hộp thuốc bà đã lấy nhầm lúc đầu thì thấy bên ngoài hộp có ghi chữ “thuốc độc”. Nhãn mác trên hộp là tiếng Anh, bà Thuận không đọc được nên cũng phi tang luôn bằng cách vứt ra ngoài cửa sổ.

Sau đó, bà Thuận bồng trẻ thứ ba lên phòng cấp cứu, nhưng tất cả đều đã tử vong.

Quá sợ hãi, bà Thuận chạy ra xe tiêm, dùng kéo cắt vỏ lọ chai an toàn (đựng các mũi, bơm kim tiêm đã sử dụng) đổ ra sàn rồi tìm lại ba vỏ bơm kim tiêm tự khóa (loại sử dụng tiêm vaccin viêm gan B). Nữ hộ lý Hồ Thị Thục thấy vậy đã cho bà Thuận một miếng giấy để gói ba bơm kim tiêm đó. Sau đó, bà Thục dọn số kim tiêm còn lại bỏ vào sọt rác.

Theo kết luận, nguyên nhân cơ bản của vụ việc là trong khi thao tác, do cẩu thả, không kiểm tra thuốc nên bà Thuận đã lấy và tiêm nhầm thuốc Esmeron cho ba đứa trẻ, dẫn đến các nạn nhân tử vong.

Quang cảnh buỗi họp báo. Ảnh: V.Long 

Tại buổi họp báo, thượng tá Lê Quang Công, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Trị, khẳng định đến nay y tá Thuận đã nhận tội. Cơ quan điều tra đã thu thập đủ chứng cứ chứng minh sự thật vụ án.

Tại họp báo, nhiều phóng viên đề nghị cung cấp kết luận xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, kết luận khoa học của các cơ quan chức năng, nhưng Đại tá Trần Đức Việt khẳng định vụ án đang điều tra nên chưa thể công bố. Đồng thời cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ hành vi các đối tượng liên quan.

Như PLO đã thông tin, ngày 20-7-2003, tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, bác sĩ Lê Thị Kim Phượng và y tá Nguyễn Thị Thuận là người trực tiếp khám và tiêm vaccine viêm gan B cho ba trẻ sơ sinh trên. Tháng 10-2013, Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

Ngày 26-3, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt tạm giam bốn tháng đối với y tá Thuận vì có hành vi vi phạm các quy tắc nghề nghiệp được quy định tại quyết định số 23/2008/QĐ-BYT của Bộ Y tế, quy định về sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị, trong quá trình tiêm chủng dẫn đến hậu quả làm chết 3 trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa vào ngày 20-7-2013.  

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm