Vụ án 2 cái mũ và nỗi đau của 6 gia đình

Sau trò trêu bạn, nam sinh mất học đi tù
TAND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử “nghiêm minh”4 bị cáo (gồm một thanh niên 18 tuổi cùng 3 nam sinh tuổi vị thành niên ) về tội “Cướp giật tài sản” vào đầu tháng 4/2014.
Tài sản mà 4 thanh thiếu niên này “cướp” được là hai chiếc mũ, nón cũ của 2 nữ sinh cùng địa phương. Cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án huyện Tiên Lãng cùng một “quyết tâm” bỏ tù 4 cậu bé vì cho rằng hành vi phạm tội nêu trên là đặc biệt nghiêm trọng.
Hải Phòng: vụ án hai cái mũ và nỗi đau của 6 gia đình
Cụ bà Vũ Thị  Vuốt, người được khen thưởng vì có thành tích trong kháng chiến chống Pháp xâm lược đau đớn trước việc có 2 đứa cháu ruột bị bỏ tù chỉ vì lấy 2 cái mũ để trêu gái.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tiên Lãng, khoảng 6h ngày 23/9/2013, Vũ Văn Thành (SN 1995) và Nguyễn Bá Thịnh (SN 1997) rủ Vũ Thanh Hùng (SN 1996) và Vũ Văn Lộc (SN 1996) cùng địa bàn huyện Tiên Lãng đi cướp giật mũ, nón của học sinh để về sử dụng. (Trong đó, 2 em Lộc và Hùng là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường - PV).

Thành điều khiển xe mô tô, BKS 16N3-9446 chở Thịnh ngồi ở võng xe, Hùng và Lộc ngồi trên yên xe. Khi đi đến khu vực xã Tiên Thắng, phát hiện em Trịnh Thu Hà (SN 1998, trú tại khu 6, Tiên Thắng, Tiên Lãng) đi xe đạp phía trước có đội một chiếc mũ vải màu trắng, Thành cho xe máy áp sát xe đạp, tay trái điều khiển xe, tay phải giật mũ của em Hà rồi bỏ chạy, Thành đưa cho Lộc đội chiếc mũ này.

Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn 11 xã Tiên Thắng, Thành phát hiện em Vũ Thị Ngọc Anh (SN 1996, trú tại khu 11, xã Tiên Thắng, Tiên Lãng) đi xe đạp phía trước đội một chiếc nón lá, Thành đã giật nón của em Anh rồi bỏ chạy.

Ngày 27/9/2013, 4 đối tượng nói trên (Thành, Thịnh, Hùng, Lộc) đến Công an huyện Tiên Lãng đầu thú và giao nộp 1 mũ vải, 1 nón lá là tài sản mà Thành cùng đồng bọn cướp giật cùng 1 xe mô tô BKS 16N-09446 là phương tiện gây án.

Những đưa trẻ ngây thơ quẩn quanh chơi với nhau đều là họ hàng thân thuộc
Những đưa trẻ ngây thơ quẩn quanh chơi với nhau đều là họ hàng thân thuộc
Nét mặt sợ hãi của 4 thanh thiếu niên được đăng tải trên báo chí địa phương
Nét mặt sợ hãi của 4 thanh thiếu niên được đăng tải trên báo chí địa phương về thành tích phá án cướp 2 cái mũ của công an Tiên Lãng

Không đầy 1 tháng sau, nhanh chóng có kết luận số 16/BB-ĐG ngày 25/10/2013 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận: “1 mũ vải màu trắng đã qua sử dụng có giá 30 nghìn đồng; 1 nón làm bằng lá cọ, màu vàng nhạt, quai nón màu hồng đã qua sử dụng có giá 30 nghìn đồng”. Ngày 22/1/2014, cơ quan điều tra huyện Tiên Lãng đã trả lại chiếc mũ vải cho nạn nhân. Riêng chiếc mũ lá đã được cơ quan điều tra “ cẩn thận” bàn giao cho chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng quản lý.

Nhờ tinh thần trách nhiệm cao cùng với sự ra sức “lập mưu” phá án, cơ quan điều tra công an huyện Tiên Lãng đã nhanh chóng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng trên sau 4 ngày cướp được mũ. Ngày 18/2/2014, Viện KSND huyện Tiên Lãng truy tố Thành, Thịnh, Hùng và Lộc về tội Cướp giật tài sản trước sự bàng hoàng của gia đình các bị cáo và sự bất ngờ của dư luận địa phương. Thay vì ngồi trên ghế nhà trường học để học tập, thì Lộc và Hùng lại phải đi ngồi nhà đá.

Con ngơ ngác trước tòa, cha mẹ òa khóc

Trước những kết luận và truy tố của cơ quan điều tra và viện kiểm sát, ngày 3/4/2014, TAND huyện Tiên Lãng mở phiên sơ thẩm xét xử 4 bị cáo Thành, Thịnh, Hùng, Lộc về tội cướp giật tài sản.

Với bản án dài 6 trang nêu chi tiết về vụ án 2 cái mũ của TAND huyện Tiên Lãng đã “công tâm” phán xét: Hành vi của các bị cáo sử dụng xe mô tô, áp sát xe đạp, bất ngờ, nhanh chóng giật lấy tài sản của người bị hại rồi nhanh chóng tẩu thoát đã đủ yếu tố cấu thành tội cướp giật tài sản. Các bị cáo sử dụng xe mô tô để thực hiện việc cướp tài sản là dùng thủ đoạn nguy hiểm.

Những phạm nhân nguy hiểm ấy thực chất là những cậu bé hiền lành, chăm lao động.
Những phạm nhân " nguy hiểm" ấy thực chất là những cậu bé hiền lành, chăm lao động.

Để tăng tính thượng tôn của pháp luật, nhân danh nhà Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tòa Tiên Lãng nghiêm minh luận tội 4 bị cáo, chỉ rõ những tác động nặng nề với xã hội nếu không kịp thời bỏ tù 4 thanh thiếu niên nêu trên vì tội “ cướp mũ”. Bản án nêu rõ : “hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương; do đó cần phải xử phạt nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung”.

Tại phiên tòa, người bào chữa chỉ định của trung tâm trợ giúp pháp lý Hải Phòng khẩn khoản đề nghị tòa xem xét các yếu tố giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Người bào chữa cho 4 bị cáo nêu trên nêu quan điểm trước tòa là các cháu phạm tội với vai trò mờ nhạt. Cùng với nhiều tình tiết giảm nhẹ như lần đầu phạm tội, 2/4 cháu đang là học sinh, trẻ chưa thành niên, gia đình có công với cách mạng, chủ động khắc phục hậu quả, người bị hại đã có đơn xin…, người bào chữa đã đề nghị Hội đồng xét xử cho 3 bị cáo Thịnh, Hùng, Lộc được hưởng án treo.

Tuy nhiên tòa đã bác bỏ đề nghị khẩn trọng của người bào chữa, lẫn những kêu van của gia đình cũng như nhiều lá đơn xin xem xét giảm nhẹ hình phạt của người bị hại, chính quyền và nhà trường, bạn bè với 4 bị cáo.
Tòa đã đanh thép tuyên: Vì các bị cáo phạm tội rất nguy hiểm, do lỗi cố ý nên không có cơ sở để chấp nhận đề nghị của người bào chữa là cho các bị cáo hưởng án treo. Để có tác dụng tích cực trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tù giam đối với cả 4 bị cáo.Theo đó, tòa án huyện Tiên Lãng đã tuyên phạt 4 bị cáo đồng phạm tội “Cướp giật tài sản”, với mức án phạt tổng cộng 94 tháng tù giam. Cụ thể em Vũ Văn Thành 36 tháng tù; Nguyễn Bá Thịnh 22 tháng tù. Riêng hai anh em Vũ Văn Lộc và Vũ Thanh Hùng cùng chịu mức án 18 tháng tù giam sau khi đã được giảm nhẹ vì may mắn là con cháu của gia đình có công lớn với cách mạng.
Từ này con thành tù nhân, những ông bố bà mẹ này chỉ biết chạy quay kêu cứu trong vô vọng
Từ này con thành tù nhân, những ông bố bà mẹ này chỉ biết chạy quay kêu cứu trong vô vọng
Tại phiên tòa, 4 đứa trẻ lâu nay sống hiền lành trong vòng tay của những người nông dân chất phát ở vùng kinh tế mới thuộc huyện Tiên Lãng ngước ánh mắt ngơ ngác về phía người thân tìm sự cầu cứu. Sau phút tòa tuyên, 4 em chính thức thành tội phạm, có khung, có án.
Những người làm cha làm mẹ - người đại diện hợp pháp cho những đứa con chưa đủ tuổi thanh niên của họ bất lực òa khóc. Phía cha mẹ đại diện cho nữ sinh bị cướp mũ cũng không khỏi ngỡ ngàng, áy náy vì nghĩ tại cái mũ của con mình mà con nhà khác vào tù.
Không ai trong số họ tin rằng, chỉ vì những trò nghịch ngợm “nhất quỷ nhì mà thứ 3 học trò” mà bất cứ ai cũng đã từng trải qua nay lại biến 4 đứa trẻ thành tội nhân để đời. 6 gia đình có người “bị hại” lẫn người” bị tội” đều rơi vào tâm trạng đau đớn, day dứt.
Phiên tòa khép lại, 4 gia đình có con phạm tội bỏ đồng áng, ruộng nương mang đơn đi gõ cửa cơ quan chức năng và báo chí chỉ để thỏa mãn một thắc mắc "vì sao cháu nó chỉ trêu gái cho vui cũng …bị đi tù”.
Theo Hoài Anh 

(Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm