Vụ 5 phu trầm bị sát hại: Tòa tuyên án tử cho hai kẻ cuồng sát

Xem phần cập nhật đẩy đủ ở cuối bài.

Bấm F5 để theo dõi diễn biến mới của phiên xử

Trong vụ án này còn có Hồ Văn Nguyên (bản Tà Poọng, Sê Pôn, Savannakhet, Lào). Tuy nhiên Nguyên được xét xử độc lập trên đất Lào.

Diễn biến mới nhất 

Tòa tuyên án.

Hồ Văn Công: tử hình về tội giết người; 10 năm về tội cướp tài sản; 8 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hình phạt tử hình

Hồ Văn Thành: tử hình về tội giết người; 8 năm về tội cướp tài sản; 7 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và 1 năm tù về tội tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp cả bốn hình phạt của hai bị cáo là tử hình, tổng hình phạt tử hình.

Hai bị cáo Công và Thành trước vành móng ngựa. Ảnh: Viết Long 

7 giờ: 

Theo lịch 8 giờ phiên tòa chính thức khai mạc, nhưng những người thân của năm phu trầm quê ở tỉnh Quảng Bình đã thuê xe đò tập trung trong sân TAND tỉnh Quảng Trị. 

Vụ 5 phu trầm bị sát hại: Tòa tuyên án tử cho hai kẻ cuồng sát ảnh 2Chị Hoàng Thị Hòe, vợ anh Trị cùng ba con nhỏ của mình đến dự tòa. Ảnh: VIẾT LONG

Họ mang theo di ảnh của những người thân của mình đến dự tòa. Chị Nguyễn Thị Hòe, vợ anh Trị, cho biết cả đêm chị không ngủ được chỉ mong trời sáng để chứng kiến hai kẻ đã giết chồng chị chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Vụ 5 phu trầm bị sát hại: Tòa tuyên án tử cho hai kẻ cuồng sát ảnh 3Anh Đỗ Văn Hiền người may mắn cởi trói trốn thoát và anh Hoàng Văn Hà người xin về lấy tiền chuộc cũng đến để tham dự phiên tòa. Ảnh: VIẾT LONG

Theo hồ sơ, đầu tháng 3-2013, do thua bạc, Hồ Văn Thành đã cầm cố xe máy của cha vợ. Vì thiếu tiền chuộc xe, Thành đến nhà Hồ Văn Công bàn cách kiếm tiền. Công bàn với Thành sang huyện Sê Pôn (Savannakhet, Lào) gặp Hồ Văn Nguyên lấy súng AK đi khống chế phu trầm để cướp tài sản, đòi tiền chuộc, sau đó giết người bịt miệng.

Chân dung ba kẻ giết hại dã man năm phu trầm:

Vụ 5 phu trầm bị sát hại: Tòa tuyên án tử cho hai kẻ cuồng sát ảnh 4

Ngày 21-3-2013, Thành, Công, Nguyên và Hồ Văn Thao (anh trai Nguyên) đi vào rừng. Riêng anh Thao về sớm. Sáng 22-3-2013, cả nhóm đến Khe Tà Rụi (bản Tà Poọng, Sê Pôn, Lào) gặp ba người Việt Nam đang đào trầm, Nguyên chĩa súng AK uy hiếp để Thành, Công trói các phu trầm. Sau đó, cả ba thi nhau vào lán trại của các phu trầm lục tìm tài sản thì các phu trầm tự cởi trói và trốn thoát.

Sáng 23-3-2013, Thành, Công và Nguyên đến Khe Cha Lỳ (xã Hướng Lập, Hướng Hóa, Quảng trị) thì gặp tiếp nhóm phu trầm, Nguyên cầm súng AK xông vào khống chế bắt bảy người gồm anh Nguyễn Văn Sáu, Trần Văn Trị, Nguyễn Văn Thắng, Trương Thanh Hiền, Đinh Văn Thân, Hoàng Văn Hà, Đỗ Văn Hiền ra khỏi lán và đứng thành một hàng. Đồng thời nói anh Hiền trói sáu người kia lại, rồi Công trực tiếp trói anh Hiền và dẫn về bản Tà Poọng.

 Hai bị cáo Công và Thành tại tòa sáng nay

Tại đây, Công đòi tiền chuộc của bảy người là 120 triệu đồng nên anh Hoàng Văn Hà xin về lấy tiền. Sáng 24-3-2013, anh Hà về quê lấy tiền chuộc. Trong khi đó, khoảng 22 giờ ngày 23-3-2013, Công dẫn anh Sáu đến sát miệng hố, Thành bắt anh ngồi xổm quay mặt về phía miệng hố và dùng tay đè đầu anh sáu cúi xuống. Thành đứng phía sau lưng anh Sáu giữ lấy dây trói còn Công đứng bên phải hai tay cầm gậy đánh mạnh hai cái vào sau gáy và đầu anh Sáu. Hai người chỉ nghe tiếng anh Sáu kêu “ứ” rồi gục trên miệng hố. Thành dùng hai tay xốc anh Sáu vứt xuống hố trong tư thế nằm sấp.

Công tiếp tục bảo Thành dẫn những người còn lại đến miệng hố rồi dùng gậy giết theo cách đã làm với anh Sáu. Nếu ai chưa chết Thành, Công dùng đá chấn vào đầu họ cho đến chết.

Trong đó, anh Đỗ Văn Hiền may mắn cởi trói trốn thoát và báo cho công an. Chiều 2-4-2013, Thành và Công bị công an bắt tỉnh Quảng Trị bắt khi lấn trốn trong rừng. Hai ngày sau, Nguyên cũng bị Công an tỉnh Savannakhet (Lào) bắt.

 Rất đông người dân đến tham dự phiên tòa

7giờ 30:  Xe của Phòng Cảnh sát Hỗ trợ tư pháp, công an tỉnh Quảng Trị đã chạy vào sân Tòa Hình sự tỉnh này.  Sau đó,  Công và Thành được dẫn giải vào trong phòng xử án. Nhiều người thân của năm phu trầm khi thấy Công và Thành xuất hiện đã khóc làm rối loạn phòng xử. Lập tức những cảnh sát Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Trị phải nhắc nhở những người thân hết sức bình tĩnh.

7 giờ 40 phút

Thư ký phiên tòa bắt đầu điểm danh các nhân chứng, người bị hại... tham gia phiên tòa. Đồng thời thông báo các quy định trong phòng xử án. Tất cả các nhân chứng quan trọng, gia đình bị hại đều có mặt tại phiên tòa.

Khoản a, điều 93 BLHS quy định người phạm tội giết nhiều người thì phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Thư ký bắt đầu điểm danh các nhân chứng, gia đình bị hại... trong vụ án.

 Bị cáo Hồ Văn Công được áp giải đến tòa. Ảnh: V.Long

8 giờ 00

Tòa bắt đầu phiên xét xử. 

Phiên xử vắng mặt năm người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm anh Hoàng Lê Dũng, Trần Minh Tuấn, Nguyễn Thành Liêm (quê Quảng Bình, đối tượng bị nhóm Công bắt giữ ngày 22-3, nhưng sau đó trốn thoát được). Tòa hỏi ý kiến của đại diện VKSND tỉnh Quảng Trị giữ quyền công tố tại tòa.  Đại diện VKSND cho rằng những người trên đã có lời khai trong hồ sơ nên không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Bị cáo Hồ Văn Thành

8 giờ 25 phút 

Trước khi đi vào phần xét hỏi, tòa yêu cầu Công và Thành lên trước vành móng ngựa. VKSND tỉnh Quảng Trị công bố cáo trạng.  Nhiều người thân của năm phu trầm đã khóc ngất tại tòa, khiến lực lượng công an phải thường xuyên nhắc nhở các thân nhân hết sức bình tĩnh

Người nhà nạn nhân khóc nức tại tòa. Ảnh: V.Long

9 giờ 00

Bị cáo Thành trình bày quá trình gây án, từ khi gặp Công cho đến khi bị bắt. Thành bảo lúc đó Thành thiếu tiền nên sang nhà Công. Tại đây, Công rủ Thành sang gặp Nguyên lấy súng AK đi khống chế phu trầm để cướp tài sản, đòi tiền chuộc, sau đó giết người bịt miệng.

Tòa bị cáo Công Thành khai như vậy có đúng không?

Công khai mình không rủ Thành đi giết người và không biết Nguyên có súng, nếu biết có súng Công không đi.

9 giờ 15 phút

Tòa hỏi: Sao Thành lại bỏ ba phu trầm bắt được ngày 22-3-2013 để vào lục đồ?

Thành: Do sợ ba người (gồm anh Hoàng Lê Dũng, Trần Minh Tuấn, Nguyễn Thành Liêm quê Quảng Bình) có võ nên bỏ vào lán cùng Nguyên và Công lục tìm tài sản. Vì vậy nhóm người trên may mắn trốn thoát.

Tòa mời anh Hoàng Văn Hà kể về việc nhóm Công bắt anh và 6 phu trầm khác.

Anh Hoàng Văn Hà: Nguyên dùng súng AK khống chế ba người trên. Công đã trực tiếp đánh anh Trương Thanh Hiền bằng giây rừng và bắt anh Hiền bẻ tay 6 phu trầm rồi trói lại. Trong lúc anh Hiền chần chừ, Công lấy giây đánh anh Hiền để cưỡng ép. Sau đó, Công tự tay trói anh Hiền.

Tòa hỏi: Sau khi trói năm phu trầm nhóm Công làm gi?.

Bị cáo Công: Nhóm Công dẫn nhóm phu trầm sang Lào. Trên đường đi có nấu ăn nhưng không cho 7 phu trầm ăn. Công cột dây trói thật chặt các phu trầm rồi dẫn họ sang Lào.

9 giờ 30 phút

Tòa hỏi bị cáo Thành: Ai đánh chết năm phu trầm?

Bị cáo Thành: Khi đào xong hố, bị cáo và Công bàn nhau, phân chia nhiệm vụ đánh nhóm phu trầm. Công tranh đập chết các nạn nhân. Bị cáo dẫn nhóm phu trầm đến miệng hố và giữ chặt để Công đánh mạnh vào sau gáy họ. Kiểm tra thấy các phu trầm đã chết, bị cáo đẩy những người này xuống miệng hố.

Tòa hỏi anh Hoàng Văn Hà: Vì sao anh may mắn trốn thoát?

Anh Hoàng Văn Hà nói:  Lúc bị trói tôi đã mở được giây buộc, nhưng nghe lời anh em nên không trốn vì nghĩ nhóm Công chỉ đòi tiền chuộc. Lúc thấy Công và Thành giết người thứ hai thì tôi phát hiện hành động tàn ác của nhóm Công qua ánh đèn chiếc điện thoại nên chạy trốn.

Gia đình các nạn nhân yêu cầu hai bị cáo bồi thường thiệt hai, tổng số tiền gần 1 tỉ đồng. Trong phiên tòa sáng nay, các gia đình bị hại vẫn giữ nguyên mức yêu cầu này. Bị cáo Công và Thành đồng ý mức bồi thường bên nguyên đưa ra.

Những bù đắp bằng vật chất dù có là bao nhiêu cũng không thể xóa được nỗi đau của người ở lại

10 giờ 00

VKSND tỉnh Quảng Trị đề nghị Hồ Văn Công mức án tử hình về tội giết người; 18-đến 20 năm về tội cướp tài sản; 15 đến 17 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và tàng trữ và 15 đến 17 năm tù sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Hồ Văn Thành cũng bị đề nghị mức án tử hình về tội giết người; 18-đến 20 năm về tội cướp tài sản; 15 đến 17 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và tàng trữ và 18 đến 20 năm tù sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hình phạt đối với cả hai bị cáo là tử hình.

10 giờ 10 phút

Luật sư bào chữa quyền hợp pháp cho bị cáo Thành và Công cho rằng hoàn cảnh gia đình Thành khó khăn, bản thân bị cáo không có tiền án tiền sự, gia đình có công với cách mạng nên đề nghị tòa xem xét, giảm án.

Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghĩ án

Bị cáo Thành: Bị cáo đã thấy rõ tội lỗi của mình, xin HĐXX truy xét theo pháp luật. Bị cáo rất muốn được sống để trở về với gia đình nhưng tự biết mình phạm vào tội nặng nên tùy vào phán xét của pháp luật.

Bị cáo Công: Ở trong trại giam bấy lâu nay bị cáo ăn không được, ngủ không được. Bị cáo biết, các phu trầm này rất cực khổ, phải vào rừng kiếm tiền nuôi vợ con. Bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân. Bị cáo muốn bù đắp khó khăn cho gia đình bị hại.

10 giờ 20

Tòa bước vào giờ nghị án.

Nhiều người thân nạn nhân bắt đầu khóc lóc và giằn mặt các bị cáo. Lực lượng cảnh sát Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Trị phải nhắc nhở, khuyên các gia đình bình tĩnh.

10 giờ 45 phút

Tòa tuyên án.

Hồ Văn Công: tử hình về tội giết người; 10 năm về tội cướp tài sản; 8 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hình phạt tử hình

Hồ Văn Thành: tử hình về tội giết người; 8 năm về tội cướp tài sản; 7 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và 1 năm tù về tội tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp cả bốn hình phạt của hai bị cáo là tử hình, tổng hình phạt tử hình.

Chị Hoàng Thị Hòe, vợ nạn nhân Trần Văn Trị nói trong nước mắt: "Sau phiên tòa này, chồng tôi có thể thanh thản dưới suối vàng vì hai kẻ giết anh ấy đã phải trá một cái giá đắt cho hành động của mình".

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm