VỤ NĂM CÔNG AN PHÚ YÊN ĐÁNH CHẾT NGHI CAN

Vụ 5 công an đánh chết nghi can: Đã báo cáo ông Nguyễn Bá Thanh

 

Ngày 31-3, PV báo Pháp Luật TP.HCM đăng ký làm việc với VKSND TP Tuy Hòa (Phú Yên) xung quanh phiên tòa xử năm bị cáo công an dùng nhục hình khiến anh Ngô Thanh Kiều tử vong.

Sau một buổi sáng không gặp được lãnh đạo viện, chiều cùng ngày, PV đăng ký làm việc với ông Lê Minh Chánh, viện trưởng, qua cán bộ phòng tiếp dân của viện. Cán bộ phòng tiếp dân bảo PV ngồi chờ để lên xin ý kiến ông Chánh đang có mặt tại phòng làm việc. Tuy nhiên, sau đó cán bộ tiếp dân trả lời: “Chiều nay viện trưởng đi họp trên tỉnh”. PV đăng ký làm việc với phó viện trưởng thì cán bộ tiếp dân tiếp tục lên xin ý kiến rồi trả lời: “Viện phó nói không được viện trưởng ủy quyền phát ngôn”.

Cùng ngày, PV liên hệ với ông Nguyễn Thái Học, đại biểu Quốc hội, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên. Trả lời câu hỏi vì sao đến dự phiên tòa, ông Nguyễn Thái Học nói: “Cũng như các vụ án khác, đây là vụ án phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau và dư luận rất quan tâm nên việc tôi cũng như những người dân khác đến xem tòa xử án là việc bình thường. Tôi đến tòa không phải với tư cách là trưởng Ban Nội chính mà với trách nhiệm là đại biểu Quốc hội của dân muốn theo dõi diễn biến phiên tòa”.

 
Ông Nguyễn Thái Học, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, chăm chú theo dõi phiên tòa sáng 29-3. Ảnh: TL

Ông Học cho biết thêm: “Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, khi về làm việc với Phú Yên có hỏi về vụ án này. Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã báo cáo với đồng chí trưởng Ban Nội chính Trung ương về diễn biến nội dung vụ án”.

“Theo dõi phiên tòa, ông có bình luận gì về mức án treo mà đại diện VKS đề nghị đối với bốn bị cáo đang tại ngoại?” - PV hỏi. Ông Học trả lời: “Mức án do VKS đề nghị là quyền của VKS, quyết định cuối cùng thuộc về HĐXX. Không một ai có quyền can thiệp, tác động đến phán quyết của tòa án. Tôi cũng như mọi người dân khác mong muốn và tin tưởng HĐXX sẽ xem xét quyết định từng hành vi phạm tội một cách khách quan, toàn diện, công bằng, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không được để lọt tội phạm và không làm oan người vô tội”.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một lãnh đạo cơ quan nội chính tỉnh Phú Yên nói: “Theo tôi nghĩ là tòa chưa tuyên án được đâu. Qua theo dõi một số vấn đề tranh tụng tại phiên tòa, tôi nghĩ chắc tòa phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung chứ chưa thể tuyên được”. Về đề nghị án treo cho bốn bị cáo công an tại ngoại, vị lãnh đạo này nói: “Khó bình luận lắm. Vì muốn bình luận cần phải xem xét toàn diện vụ án”.

Trả lời PV, bà Nguyễn Thị Yên Bình, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phú Yên, cho biết Thường trực HĐND tỉnh và Ban Pháp chế cũng quan tâm đến vụ án này. “Tuy nhiên, cơ quan này đang chờ kết quả xét xử của tòa án nên chưa có ý kiến” - bà Bình nói.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm