Vụ 3 người chết ở Nghệ An: Bắt giám đốc công ty kiểm định

Ngày 2-2, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Lê Khánh (45 tuổi, trú TP Thủ Đức, TP.HCM)- Giám đốc của Công ty TNHH MTV Kiểm định Kỹ thuật An toàn miền Nam và Nguyễn Quỳnh Nam (41 tuổi, trú phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) về tội vi phạm quy định về an toàn lao động.

Bị can Nguyễn Lê Khánh. Ảnh: CA

Trước đó, đầu giờ chiều 2-1, hàng chục công nhân đến làm việc vận chuyển vật liệu lên các tầng để xây dựng trụ sở Sở Tài chính tỉnh Nghệ An thì bất ngờ thang cuốn (thiết bị vận thăng) bị gãy trục bánh răng rơi xuống đất khiến 11 công nhân bị thương. 

 Do bị thương quá nặng, ba công nhân đã tử vong sau đó.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc khám nghiệm, điều tra, trung cầu giám định.

Công ty Cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng-INCOSAF (thuộc Bộ xây dựng) giám định kết luận: “Nguyên nhân xảy ra sự cố thiết bị vận thăng là do gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng. Trong khi đó phanh chống rơi của vận thăng không hoạt động”.

Thang cuốn (thiết bị vận thăng) này được Công ty TNHH MTV kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam (TP.HCM) kiểm định, cấp giấy hoạt động.

Tuy nhiên, thông tin trên tem mác của cụm phanh chống rơi thì thiết bị thanh cuốn này được sản xuất tháng 8-2004, thời hạn loại bỏ là tháng 8-2008 nhưng cụm phanh chống rơi của thanh cuốn đó vẫn sử dụng cho đến khi xảy ra vụ việc đau lòng trên (đã hết hạn sử dụng trên 12 năm).

Ban đầu, các đối tượng liên quan đều khai nhận với cơ quan điều tra việc kiểm định đảm bảo đúng quy trình.

Tuy nhiên sau đó đã khai nhận: Toàn bộ kiểm định kỹ thuật cho công trình do Nguyễn Quỳnh Nam- cộng tác viên của công ty kiểm định này.

Công an xác định Nam không có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kiểm định và đã giả mạo chữ ký trong biên bản kiểm định mang tên kiểm định viên chính thức của Công ty Kiểm định Kỹ thuật An toàn miền Nam.

Do vậy, trong quá trình kiểm tra đã không phát hiện bộ phanh chống rơi đã bị nhà sản xuất yêu cầu loại bỏ từ năm 2008.

Bị can Nguyễn Quỳnh Nam. Ảnh: CA

Khánh là giám đốc công ty biết việc kiểm định không do kiểm định viên thực hiện, quy trình thực hiện không đúng quy định nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định.

Qua điều tra, bước đầu xác định Nam còn phối hợp với Khánh để kiểm định hơn hàng chục thang máy, cần trục tháp, máy vận thăng, sàn treo nâng người… trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An không đúng quy trình.

Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo cho các cá nhân, doanh nghiệp nào có máy móc, thiết bị do Công ty Kiểm định Kỹ thuật An toàn miền Nam cấp giấy chứng nhận an toàn kiểm định, thì tạm dừng ngay việc vận hành, sử dụng; tiến hành kiểm định lại để đảm bảo an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm