Vụ 3 CSGT tử vong trên đường cao tốc: Có truy phong liệt sĩ hay không tùy thuộc vào việc xác định lỗi

Theo đó, khi chiếc xe của Đội Cảnh sát Giao thông dẫn đoàn đang đi trên đường đến địa phận thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) thì không làm chủ được tốc độ, mất lái đâm nên xảy ra tai nạn. Khi đó, chiếc xe ben đang đi vào hướng rẽ gần vào công trường thì bị xe của lực lượng CSGT đâm vào đuôi, may mắn tài xế trên xe không bị gì.

Về việc có truy phong liệt sĩ cho các CSGT bị tử nạn hay không, theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội, việc này tùy theo kết quả của cơ quan điều tra xem sự việc cụ thể thế nào, lỗi thuộc về ai. 

Theo thông tin, tình hình của Trung úy Lê Anh Tuấn (SN 1983) và Trung úy Hà Quang Hưng đang điều trị tại bệnh viện Việt Đức đã có chuyển biến tích cực. 

NGUYỄN DÂN

Vi phạm pháp luật thì không được công nhận liệt sĩ

Theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng "Tổ quốc ghi công".

Nghị định 31/2013 Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh này, cũng nói rõ người được công nhận liệt sĩ phải thuộc các trường hợp cao cả như chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia; trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân…

Đáng chú ý, theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 131/2013 thì không xem xét xác nhận liệt sĩ đối với “Những trường hợp chết do tự bản thân gây nên hoặc do vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của cơ quan, đơn vị”.

TM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm