Vụ 3 cây 'khủng': Chưa cấp phép vận chuyển vì chưa hạ tải

Ngày 5-5, ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, cho biết đã nhận được chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc yêu cầu tỉnh xử lý dứt điểm vụ ba cây đa "khủng".

Ba cây đa đang được chủ trồng tạm bên đường tại tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: N.DO

Nội dung công văn, Phó Thủ tướng giao bộ trưởng các bộ: Công an, Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các thông tin mà báo chí phản ánh, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm (nếu có).

Giao UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan có biện pháp giải quyết dứt điểm trước ngày 7-5 đối với ba cây cổ thụ đang được trồng tạm trên địa bàn, tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức sơ kết tình hình thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTG ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; đề xuất biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện phù hợp với tình hình mới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-7.

Ba cây này đã đâm lá non. Ảnh: N.DO

Ông Hoàng Ngọc Khanh cho biết: Sau quá trình điều tra, ba cây đa đã được xác minh nguồn gốc rõ ràng nên đã bàn giao cho chủ cây. Nên việc chủ cây vận chuyển ba cây đa không còn thuộc thẩm quyền UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải nữa, mà chủ cây phải xin giấy phép vận chuyển của Tổng cục đường bộ - Bộ Giao thông vận tải.

"UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải liên lạc với Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn cho chủ cây. Tôi nghe Sở báo cáo là Tổng cục Đường bộ yêu cầu phải hạ tải nhưng chủ cây đang lần lữa chưa hạ tải nên chưa được cấp phép” -ông Khanh nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, vào cuối tháng 3-2018, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện ba xe đầu kéo chở cây siêu “khủng" quá khổ, quá tải trên đường từ tỉnh Đắk Lắk ra Bắc nên đã dừng xe, xử phạt.

Trên mạng xã hội lúc đó có thông tin cho rằng những cây siêu "khủng" này là của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, nguyên Phó Cục trưởng Cục CSGT, nên dễ dàng được vận chuyển trót lọt qua nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, ông Dánh và giám đốc đơn vị vận chuyển đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã làm rõ nguồn gốc của những cây trên nên tiến hành bàn giao số cây lại cho chủ lâm sản.

Một số hình ảnh cây đa "khủng" bị tạm giữ tại Huế được PV ghi nhận vào ngày 5-5:

Ba cây được dựng bên ven đường tránh quốc lộ 1 tại thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế. Ảnh: N.DO

Các cây vẫn được bao bọc cẩn thận và tưới nước giữ ẩm thường xuyên. Ảnh: N.DO

Cây đã lên lá non. Ảnh: N.DO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.